รัฐบาลไบเดน เร่งกระตุ้นชาวอเมริกันรับวัคซีนโควิด ด้วยโครงการแจกเบียร์-ตั๋วชมกีฬา

U.S. President Joe Biden

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


รัฐบาลสหรัฐฯ เดินหน้ากระตุ้นให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ ด้วยสัดส่วนผู้รับวัคซีนครบโดสถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม โดยเปิดตัวโครงการแจกของฟรีมากมาย ตั้งแต่ เบียร์ ไปจนถึงบริการดูแลเด็กเล็ก และตั๋วเข้าชมการแข่งขันกีฬาต่างๆ

สำนักข่าว AP รายงานว่า โครงการแจกของฟรีล่าสุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน “Month of Action” หรือ “เดือนแห่งการลงมือทำ” ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศออกมาในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ที่หวังเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตัดสินใจเข้ารับการฉีดโดยเร็ว

นอกจากการแจกของฟรีต่างๆ แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยังพยายามปรับเปลี่ยนขั้นตอนการฉีดวัคซีนให้ง่ายขึ้น และดูน่าสนใจสำหรับผู้ที่ยังรีรออยู่ด้วย

ปธน.ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวว่า “ยิ่งมีผู้คนได้รับวัคซีนมากเท่าใด เราก็ยิ่งใกล้ที่จะประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับไวรัสนี้มากเท่านั้น”

ผู้นำสหรัฐฯ ยังคาดการณ์ด้วยว่า เมื่อจำนวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น สหรัฐฯ ก็จะใกล้เข้าสู่ “ช่วงฤดูร้อนแห่งเสรีภาพ ฤดูร้อนแห่งความสนุก ฤดูร้อนของการพบปะเจอะเจอและเฉลิมฉลอง คือ ฤดูร้อนในแบบชาวอเมริกันนั่นเอง”

คอร์ทนีย์ โรว์ ผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์การสื่อสารของทีมงานเฉพาะกิจด้านการรับมือโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าว AP ว่า รัฐบาลของปธน.ไบเดน มองว่า เดือนมิถุนายนนั้น คือ “เดือนที่มีความสำคัญต่อเส้นทางการกลับคืนสู่ภาวะปกติ”

ในส่วนของกลยุทธ์ที่รัฐบาลจะเร่งใช้เพื่อชักชวนให้ผู้คนยอมฉีดวัคซีนที่ประกาศออกมาในวันพุธนั้น มีทั้งคำสัญญาจากบริษัท Anheuser-Busch ที่จะแจกเบียร์ให้แก่ชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป ทันทีที่มีการยืนยันการบรรลุเป้าหมายของปธน.ไบเดน ในการฉีดวัคซีน 70 เปอร์เซ็นต์ของประชาชนแล้ว

Virus Outbreak Biden

นอกจากนั้น ทำเนียบขาวยังจับมือกับศูนย์ดูแลเด็กเล็กต่างๆ รวมทั้งศูนย์ YMCA ที่มีสาขากว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการดูแลเด็กเล็กโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับชาวอเมริกันที่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนหรือต้องการความช่วยเหลือเพื่อจะได้ฟื้นตัวจากผลข้างเคียงของตัววัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้จัดให้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 และจัดส่งวัคซีนไปเตรียมฉีดที่ร้านเสริมสวยและร้านตัดผมที่มีชาวอเมริกันผิวสีเป็นเจ้าของ หลังประสบความสำเร็จจากโครงการนำร่องในรัฐแมริแลนด์ไปเมื่อไม่นานมานี้

แรงจูงใจอื่นๆ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำเสนอเพื่อกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีน คือ ตั๋วเข้าชมการแข่งขันกีฬาหลายรายการ และการให้อนุญาตลางานได้โดยยังได้รับค่าจ้างตามปกติ รวมทั้ง การทำงานร่วมกับร้านขายยาหลายแห่งให้เปิดทำการดึกขึ้นในเดือนนี้ และเปิดข้ามคืนในคืนวันศุกร์ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการฉีดวัคซีน

ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ราว 62.9 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่มีประชาชนราว 133.9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม อัตราการเข้ารับการฉีดวัคซีนรายวันทั่วสหรัฐฯ เริ่มชะลอตัวลงมาอยู่ที่เฉลี่ยวันละไม่ถึง 555,000 คน จากก่อนหน้าที่ระดับกว่า 800,000 คน เมื่อมีการเปิดตัวโครงการล็อตเตอรี่วัคซีนโควิด-19 โดยค่าเฉลี่ยล่าสุดนี้ยังเป็นการลดลงจากสถิติวันละเกือบ 2 ล้านคน ในช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ความต้องการวัคซีนพุ่งสูงอย่างมากด้วย