ผู้นำบังกลาเทศเผย เตรียมจัดเลือกตั้ง ม.ค. 2024 

  • VOA

Activists and supporters of the opposition BNP at a political rally of the party in Rajshahi, Bangladesh, Dec. 3, 2022. (KM Najmul Haque/VOA)

เมื่อวันพุธ นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ของบังกลาเทศ กล่าวระหว่างปราศรัยหาเสียงในเมืองค็อกซ์บาซาร์ว่า บังกลาเทศจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม ปี 2024

ผู้นำบังกลาเทศชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่สามเมื่อปี 2018 อย่างไรก็ตาม ชัยชนะแบบถล่มทลายของพรรคของเธอเผชิญกับข้อหาการใช้ความรุนแรง และข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้ง

ขณะที่นายกฯ ฮาสินา เรียกร้องให้ประชาชนลงคะแนนให้พรรคสันนิบาตอวามีของเธออีกครั้ง ขั้วพันธมิตรฝ่ายค้านระบุว่า ในการเลือกตั้งปี 2018 มี “อันธพาลฝั่งรัฐบาล” ที่ได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจ ลักลอบนำกล่องเลือกตั้งที่มีบัตรเลือกตั้งภายใน เข้ามายังคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ ท่ามกลางสายตาเจ้าหน้าที่เลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว ขณะที่สื่อทั่วโลกรายงานข้อกล่าวหาการทุจริตเลือกตั้ง

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหประชาชาติและประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลชุดปัจจุบันของบังกลาเทศ ให้จัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ เน้นย้ำความสำคัญของสิทธิมนุษยชน และการจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศอย่าง “อิสระ ยุติธรรม และสันติ” ระหว่างเดินทางเยือนบังกลาเทศเมื่อเดือนตุลาคม

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า สหรัฐฯ คาดหวังว่าจะมี “การมีส่วนร่วมของพลเมืองอย่างแข็งขัน” ในกระบวนการทางการเมืองและการเลือกตั้งครั้งหน้าของบังกลาเทศ และหวังว่าชาวบังกลาเทศจะ “ได้เลือกรัฐบาลของตนผ่านการเลือกตั้งที่อิสระและเป็นธรรม”

ไพรซ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลบังกลาเทศสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยให้ประชาชนสามารถชุมนุมอย่างสันติและแสดงออกถึงข้อกงัวลของตนได้ รวมถึงเพื่อให้พรรคฝ่ายค้านหาเสียงโดยไม่ถูกคุกคามได้

เอ.เค.เอ็ม วาฮิดัสซามาน หัวหน้าพรรคบีเอ็นพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด แสดงความกังวลถึงความยุติธรรมของการเลือกตั้งครั้งหน้า เมื่อพิจารณาว่ารัฐบาลเริ่มปราบปรามผู้เห็นต่างในลักษณะเดียวกับที่เคยทำช่วงก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2018

หัวหน้าพรรคที่ลี้ภัยในมาเลเซียผู้นี้ กล่าวกับวีโอเอว่า ประชาคมโลกต้องการการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและเป็นธรรมในบังกลาเทศ แต่รัฐบาลและพรรครัฐบาลกลับไม่อนุญาตให้พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด ใช้สิทธิทางการเมืองของตนได้

วาฮิดัสซามานระบุต่อว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักกิจกรรมของพรรคบีเอ็นพีอย่างน้อย 4,000 คน ถูกจับด้วยข้อหาใช้ความรุนแรงและจัดกิจกรรมที่เป็นบ่อนทำลาย ซึ่งเป็น “ข้อหาเท็จ” ขณะที่ทางพรรคกำลังรณรงค์การจัดเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและมีส่วนร่วมโดยทุกฝ่าย

ในประเด็นดังกล่าว อับเดอร์ ราห์มัน กรรมการบริหารของพรรคสันนิบาตอวามี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวกับวีโอเอว่า พรรคบีเอ็นพีกล่าวความเท็จ และคนของพรรคดังกล่าวใช้ความรุนแรงและคุกคามทำลายความมั่นคงของประเทศ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคบีเอ็นพีกลับเห็นว่า รัฐบาลปัจจุบันนั้นไว้ใจไม่ได้ และหากไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการที่เป็นกลางในช่วงไม่กี่เดือนนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่มีทางเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมได้เลย

  • ที่มา: วีโอเอ