ยุโรปเร่งยื่นมือช่วยเหลือชาวยูเครนฝ่าวิกฤตพลังงานในฤดูหนาว

  • VOA

A volunteer gives free meal to people who lost electrical power after recent Russian rocket attack in a heating point in the town of Vyshhorod, north of Kyiv, Ukraine, Nov. 25, 2022.

ผู้นำประเทศในยุโรปให้สัญญาว่าจะยื่นมือช่วยเหลือชาวยูเครน ในขณะที่รัสเซียยังคงระดมโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนยูเครนจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้ ขาดแคลนพลังงานและอาหารในช่วงที่ฤดูหนาวกำลังเริ่มต้นขึ้น

เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินว่า มีโครงสร้างด้านพลังงานของยูเครนถูกโจมตีทำลายไปแล้วกว่า 50% ขณะที่พยากรณ์อากาศชี้ว่า อากาศหนาวเย็นจะเริ่มปกคลุมยูเครนในช่วงไม่กี่วันจากนี้ โดยอุณหภูมิอาจลดต่ำลงเหลือไม่ถึง 10 องศาเซลเซียส

เลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประสบความล้มเหลวในสมรภูมิยูเครน แต่กลับตอบโต้ด้วยความโหดเหี้ยมยิ่งกว่าเดิม

เลขาธิการนาโต้ยืนยันว่า องค์การนาโต้และสมาชิกในยุโรปจะยังคงยืนหยัดช่วยเหลือชาวยูเครนตราบนานเท่านาน โดยได้มีการจัดหาความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนแล้วในปริมาณที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้ สมาชิกนาโต้ยังจัดส่งความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง เครื่องปั่นไฟ เสบียงทางการแพทย์ อุปกรณ์สำหรับฤดูหนาว และเครื่องรบกวนโดรน ให้แก่ยูเครนด้วย แต่ก็ยังจำเป็นต้องส่งความช่วยเหลือไปมากกว่านี้ในขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา

People walk at the city center which lost electrical power after yesterday's Russian rocket attack in Kyiv, Ukraine, Nov. 24, 2022.

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เจมส์ เคลเวอร์ลีย์ ประกาศความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนชุดใหม่ระหว่างเยือนกรุงเคียฟในวันศุกร์ ซึ่งมีมูลค่าราว 60 ล้านดอลลาร์ รวมถึงระบบเรดาร์และเทคโนโลยีต่อต้านโดรนของอิหร่านที่รัสเซียนำมาใช้ในสงคราม

ส่วนฝรั่งเศสประกาศมอบความช่วยเหลือเป็นเครื่องปั่นไฟ 100 เครื่องให้แก่ชาวยูเครน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส แคทเธอรีน คาลอนนา กล่าวว่า รัสเซียกำลังใช้ฤดูหนาว "เป็นอาวุธ" ในการทำร้ายชาวยูเครน

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียเน้นการโจมตีใส่เครือข่ายพลังงานและไฟฟ้าของยูเครนเพื่อลดศักยภาพในการต่อสู้ของกองทัพยูเครน และกดดันให้รัฐบาลยูเครนเข้าสู่การเจรจากับรัสเซีย แต่ทางกรุงเคียฟบอกว่าการโจมตีดังกล่าวมุ่งทำร้ายประชาชนยูเครน และเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม

คาดว่าขณะนี้ประชาชนราวครึ่งหนึ่งในกรุงเคียฟยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และราว 1 ใน 3 ที่มีเครื่องทำความร้อน ซึ่งทางการยูเครนกำลังเร่งซ่อมแซมเครือข่ายพลังงานต่าง ๆ ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งโดยเร็ว

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ และ เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี