ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทอาวุธได้รับอานิสงส์ เมื่อยุโรปตะวันออกส่งอาวุธให้ยูเครนสู้ศึกรัสเซีย


อุตสาหกรรมอาวุธของยุโรปตะวันออกกำลังเฟื่องฟู เมื่อรัฐบาลยุโรปหลายประเทศเพิ่มการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับยูเครนเพื่อใช้ในสงครามกับรัสเซีย ในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่สงครามเย็น

ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว สหรัฐฯ และอังกฤษคือสองประเทศที่ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนมากที่สุด ตามรายงานของ สถาบันเคียลเพื่อเศรษฐกิจโลก (Kiel Institute for the World Economy) โดยมีโปแลนด์ตามที่ 3 และสาธารณรัฐเชกในลำดับที่ 9

นอกจากนี้ รอยเตอร์รายงานว่า สงครามในยูเครนยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทอาวุธมากกว่าสิบแห่งในยุโรปตะวันออกด้วย

เซบาสเตียน ชวาเลก ซีอีโอของบริษัทผลิตอาวุธ PGZ ในโปแลนด์ กล่าวว่า สงครามที่กำลังเกิดขึ้นและท่าทีของประเทศในยุโรปที่เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดนี้ เพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ และการส่งออกอาวุธที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้

PGZ ผลิตอาวุธหลายอย่างตั้งแต่ยานพาหนะหุ้มเกราะ โดรน ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ เสื้อกันกระสุน ปืนเล็กและกระสุนต่าง ๆ โดยบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับที่ประเมินไว้ก่อนเกิดสงคราม และมีแผนลงทุน 1,800 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ยังมีหลายบริษัทที่เพิ่มการผลิตอาวุธ และเพิ่มการจ้างงานในโปแลนด์ สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเชก

ทั้งนี้ ยูเครนได้รับอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารเป็นมูลค่าเกือบ 2,100 ล้านดอลลาร์จากบริษัทอาวุธหลายแห่งในสาธารณัฐเชก ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเชกเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดการส่งออกอาวุธของสาธารณรัฐเชกในปีนี้สงูสุดนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1989 และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในภาคการผลิตอาวุธของประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG