รมต.ต่างประเทศจีนเผยจีนยุติโครงการถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้

China's Foreign Minister Wang Yi (R) listens while US Secretary of State John Kerry talks before a bilateral meeting at the Putra World Trade Center Aug. 5, 2015 in Kuala Lumpur, Malaysia.

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและสหรัฐฯหารือนอกรอบระหว่างการประชุมของอาเซียนที่มาเลเซีย

Your browser doesn’t support HTML5

Asian Kerry

นาย Wang Yi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบคำถามของผู้สื่อข่าวระหว่างการร่วมประชุมกับสมาคมอาเซียนที่มาเลเซียเมื่อวันพุธว่า จีนได้ยุติโครงการถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้แล้ว และขอให้ผู้สื่อข่าวขึ้นเครื่องบินไปสังเกตการณ์ด้วยตนเอง

คำกล่าวเรื่องนี้ของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นหลังการหารือนอกรอบกับนาย John Kerry รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงการถมพื้นที่และโครงการก่อสร้างบนเกาะหลายแห่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งขณะนี้จีนมีข้อพิพาทขัดแย้งอยู่กับหลายประเทศในเอเซีย

Representatives shake hands at the ASEAN-US Ministerial Meeting in Kuala Lumpur, Malaysia, August 5, 2015. (Pamela Dockins/VOA News)

และที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เช่นกัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้กล่าวในที่ประชุมระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียนว่า สหรัฐฯ เห็นด้วยกับความต้องการของประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียนที่ได้แสดงออกและเรียกร้องให้รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ รวมทั้งเรื่องการจัดการกับปัญหาต่างๆ อย่างสันติบนพื้นฐานของหลักกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

นาย John Kerry ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียนด้วยว่า อนาคตของสหรัฐฯ กับอาเซียนนั้นผูกพันกันอย่างใกล้ชิด และการกระชับความเป็นหุ้นส่วนร่วมมือกันนับเป็นส่วนสำคัญของนโยบายปรับดุลยภาพของประธานาธิบดีโอบามา

ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวได้สะท้อนถึงผลประโยชน์และความสนใจต่างๆ ที่มีอยู่ร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน