เผยยุทธศาสตร์การหาเสียงของบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคในเดือนเมษายน

From left, Republican presidential candidates businessman Donald Trump, in Palm Beach, Fla.; Texas Senator Ted Cruz, in Provo, Utah; Ohio Governor John Kasich, in Orem, Utah, criticize President Barack Obama's travels to Cuba.

เดือน เม.ย. ถือเป็นช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่ง เพราะจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในหลายรัฐ เช่น วิสคอนซิน นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย

Your browser doesn’t support HTML5

April Primaries Preview

การแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. นี้ ถือเป็นช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่ง เพราะจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในหลายรัฐ เช่น รัฐวิสคอนซิน รัฐนิวยอร์ก และรัฐเพนซิลเวเนีย

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในเดือน เม.ย. จะเริ่มต้นที่รัฐวิสคอนซินในวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรัฐที่มีความสำคัญต่อผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ผลสำรวจความนิยมล่าสุดชี้ให้เห็นว่า มหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ และ ส.ว. รัฐเท็กซัส เท็ด ครู้ซ มีคะแนนสูสีคู่คี่กันที่รัฐวิสคอนซิน โดย ส.ว. ครูซ ได้กำลังใจเพิ่มขึ้นในวันอังคาร หลังจากได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน สก็อตต์ วอล์คเกอร์ หนึ่งในผู้สมัครที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้

ต่อจากรัฐวิสคอนซิน จะมีการเลือกตั้งในรัฐนิวยอร์กในวันที่ 9 เม.ย. และปิดท้ายด้วยการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 5 รัฐในวันที่ 26 เม.ย. คือ คอนเนคติคัต เดลาแวร์ แมรีแลนด์ เพนซิลเวเนีย และ โร้ดไอส์แลนด์ ซึ่งผลสำรวจชี้ว่าทรัมพ์น่าจะทำผลงานได้ดีในรัฐต่างๆเหล่านี้

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคซิค หวังว่าประสบการณ์วัยเด็กของตนที่เติบโตขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนีย น่าจะช่วยให้ตนทำคะแนนได้ดีในรัฐนี้

เวลานี้ยุทธศาสตร์ของกลุ่มที่ต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมพ์ คือการยื้อไม่ให้ทรัมพ์ได้จำนวนผู้แทนหรือ delegate ครบจำนวนที่ต้องการ คือ 1,237 คน ซึ่งหมายความว่าจะต้องไปพิจารณาตัดสินที่การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือน ก.ค. ว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรค

จนถึงขณะนี้ ทรัมพ์มีจำนวนผู้แทนแล้ว 739 คน ตามมาด้วย เท็ด ครูซ 465 คน และจอห์น เคซิค 143 คน นอกจากนี้ยังมี delegate จำนวนมากที่เคยเลือกผู้สมัครที่ถอนตัวไปแล้ว และยังไม่มีพันธะว่าต้องเลือกผู้สมัครคนไหนจนกว่าจะถึงการประชุมใหญ่ของพรรค

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้กล่าวเตือนไว้ว่า ความพยายามใดๆ ที่เป็นการกีดกันไม่ให้ตนได้เป็นตัวแทนพรรคในการประชุมใหญ่ จะนำไปสู่ความวุ่นวายตามมา แต่ดูเหมือนคำเตือนนั้นจะไม่สามารถหยุดยั้งบรรดาผู้มีอำนาจในพรรครีพับลิกัน ในการคิดหาวิธีต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ทรัมพ์เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ในฝั่งพรรคเดโมแครต ส.ว.เบอร์นี่ แซนเดอร์ส กำลังพยายามอาศัยแรงส่งจากชัยชนะครั้งล่าสุดที่รัฐอลาสก้า ฮาวาย และรัฐวอชิงตัน เพื่อเก็บจำนวนผู้แทน delegate ตีตื้นอดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน จากการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐวิสคอนซินในวันที่ 5 เม.ย.

ผลการนับคะแนนผู้แทนล่าสุด นางคลินตันมีจำนวนผู้แทน 1,234 คน ขณะที่ ส.ว. แซนเดอร์สมี 956 คน และหากรวมจำนวนผู้แทนพิเศษที่เรียกว่า Super-delegate คาดว่าจะทำให้นางคลินตันมี delegate เพิ่มเป็น 1,703 คน หรือราว 70% ของจำนวนที่ต้องการทั้งหมดคือ 2,383 คน ซึ่งนั่นหมายความว่า ส.ว. แซนเดอร์ส ต้องการผู้แทนอีก 67% จากจำนวนที่เหลือทั้งหมดในการเลือกตั้งขั้นต้นที่เหลืออยู่

ส.ว. แซนเดอร์ส ระบุว่ายุทธศาสตร์ของตนในขณะนี้ คือการพยายามดึงเสียงสนับสนุนจากบรรดา Super-delegate ซึ่งรวมถึงนักการเมืองเก่าๆของพรรคเดโมแครต ให้มาสนับสนุนตนมากขึ้น

ส่วนทางคณะหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน หวังว่านางคลินตันจะสามารถยึดกุมความได้เปรียบเพิ่มขึ้น หลังการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวยอร์กและรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งนางคลินตันมีคะแนนนิยมนำหน้าอยู่พอสมควร

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)