นักวิทยาศาสตร์สำรวจแผ่นน้ำแข็งที่เคลื่อนตัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกใกล้ขั้วโลกใต้ในดินแดนที่หนาวเย็นที่สุดและลมแรงที่สุด

  • Rosanne Skirble

White ice crystals beneath the Antarctic Sea slowly grow in super-cold water like crystalline marine life. Similar crystals in fish blood can quickly kill them, demanding the evolution of anti-freeze. (John Weller)

งานของพวกเขาเปิดประเด็นคำถามใหม่ๆ มากมายมากกว่าเป็นงานวิจัยที่มีคำตอบสมบูรณ์ในตัวเอง

Your browser doesn’t support HTML5

Antarctic

Sleeping quarters are in tents and Antarctic has the coldest, driest and windiest weather on the planet. (Reed Scherer/NIU)

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Northern Illinois University ของสหรัฐ กลับมาจากการสำรวจแผ่นน้ำแข็งที่เคลื่อนตัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกบริเวณเขตแอนตาร์คติก้าใกล้ขั้วโลกใต้ ซึ่งเป็นดินแดนที่หนาวเย็นที่สุด แห้งที่สุด และลมแรงกว่าเขตใดๆ ของโลก

หัวเรือใหญ่ของคณะสำรวจครั้งนี้คืออาจารย์ Reed Scherer และ Ross Powell และเงินสนับสนุนโครงการนี้มากจากมูลนิธิ National Science Foundation

อาจารย์ Scherer กล่าวว่า หัวใจของการเดินทางไปสุดขอบโลกด้านใต้ครั้งนี้ คือความต้องการได้ข้อมูลเรื่องข้อจำกัดทางกายภาพของแผ่นน้ำแข็งที่ชื่อว่า Ross Ice Shelf ที่ว่านี้ และต้องการทราบว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดมหึมานี้เปลี่ยนแปลงสภาพจากอดีตไปอย่างไรบ้าง

Antarctica is the southernmost continent on Earth. The Antarctic Peninsula on the west coast is warming at unprecedented rates. (NASA map Robert Simmon)

ด้านเพื่อนร่วมงานของเขา อาจารย์ Powell บอกว่า ข้อมูลเรื่องตะกอนใต้แผ่นน้ำแข็งทำให้นักวิจัยเข้าใจมากขึ้นว่าตะกอนเหล่านี้ทำงานอย่างไรในการควบคุมการเคลื่อนตัวของแผ่นน้ำแข็ง

คณะทำงานชุดนี้ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และช่างที่ควบคุมเครื่องมือเจาะน้ำแข็งขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ผู้สำรวจชุดนี้ตั้งแคมป์เพื่อสำรวจแผ่นน้ำแข็ง Ross Ice Shelf อย่างใกล้ชิด ซึ่งหมายความว่าต้องไปทำงานในดินแดนที่ห่างไกลจากศูนย์ปฏิการในทวีปแอนตาร์คติก้า

อาจารย์ Powell บอกว่าทีมงานพบส่วนที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของความเร็วหรือความช้าของการเคลื่อนตัวของแผ่นน้ำแข็ง

ผู้วิจัยกล่าวว่างานของพวกเขาเปิดประเด็นคำถามใหม่ๆ มากมาย และเป็นผลงานที่สร้างข้อสงสัยเพื่อการสำรวจเพิ่ม มากกว่าเป็นงานวิจัยที่มีคำตอบสมบูรณ์ในตัวเอง ดังนั้นอาจารย์ทั้งสองคนจึงเตรียมเขียนโครงการวิจัยชุดใหม่เพื่อของเงินสนับสนุนการเดินทางกลับไปสู่ดินแดนที่เย็นยะเยือกใกล้ขั้วโลกใต้อีกครั้งหนึ่ง

รายงานโดย Rosanne Skirble และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ