ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสำรวจแผ่นน้ำแข็งทั่วขั้วโลกใต้ช่วยพยากรณ์อนาคต


นักวิจัยชี้ว่าการละลายของแผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้เกิดขึ้นมากที่สุดในบริเวณใต้แผ่นน้ำเเข็งซึ่งเป็นส่วนที่ลอยปกคลุมอยู่เหนือมหาสมุทรและขณะนี้กำลังเกิดการละลายของแผ่นน้ำเเข็งในขั้วโลกใต้ในช่วงฤดูร้อนในปริมาณมากที่สุดในรอบหนึ่งพันปี

การศึกษาแผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้ทั้งหมดครั้งนี้ถือเป็นการสำรวจที่ครอบคลุมมากที่สุด กินพื้นที่สำรวจถึงหนึ่งล้านห้าเเสนตารางกิโลเมตรของพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยน้ำเเข็งเกือบทั่วทั้งบริเวณขั้วโลกใต้

คุณเอริก ริกโน ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ระบบต่างๆของโลกที่มหาวิทยาลัย University of California ที่ Irvine เป็นหัวหน้าทีมวิจัยนี้ เขากล่าวว่าแผ่นน้ำเเข็งที่ละลายจากด้านล่างคิดเป็น 55 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแผ่นน้ำเเข็งที่ละลายไปทั้งหมดในระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 ถึงปีพุทธศักราช 2551 เป็นอัตราการละลายที่สูงกว่าที่คิดเอาไว้

คุณริกโนชี้ว่าทีมศึกษาพบว่าปริมาณน้ำเเข็งที่ละลายจากด้านล่างของแผ่นน้ำแข็งสูงกว่าปริมาณการผลิตภูเขาน้ำแข็ง แสดงว่าการสูญเสียแผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้เกิดขึ้นมากกว่าการเพิ่มของแผ่นน้ำแข็ง คุณริกโนและทีมงานใช้วิธีเฝ้าสังเกตุการเปลี่ยนแปลงด้วยอุปกรณ์ดาวเทียม เรด้าและการจำลองภาพทางคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจวัดลักษณะของแผ่นน้ำเเข็งส่วนบนเพื่อใช้ในการคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใต้ชั้นแผ่นน้ำแข็ง

คุณริกโน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าลักษณะการเปลี่ยนแปลงด้านบนของแผ่นน้ำเเข็งที่ทีมงานเฝ้าดูได้แก่ความเร็วของการเคลื่อนตัวของน้ำเเข็ง ความหนาของน้ำแข็ง การเปลี่ยนแปลงในด้านระดับความสูงของแผ่นน้ำแข็งตามระยะเวลาและยังวัดดูปริมาณหิมะที่ตกบนแผ่นน้ำเเข็ง

ผลการตรวจวัดลักษณะการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆของแผ่นน้ำเเข็งแสดงให้เห็นความเเตกต่างหลายๆอย่างของแผ่นน้ำเเข็งแต่ละจุดทั่วขั้วโลกใต้ ชิ้นน้ำแข็งขนาดยักษ์ ได้แก่ แผ่นน้ำเเข็ง Ross แผ่นน้ำแข็ง Filchner และแผ่นน้ำแข็ง Ronne ที่รวมกันแล้วมีปริมาณสองในสามของปริมาณแผ่นน้ำเเข็งทั้งหมดในขั้วโลกใต้ จากการตรวจวัดพบว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดยักษ์ทั้งสามจุดนี้มีปริมาณการละลายนับเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมด ในขณะเดียวกัน แผ่นน้ำแข็งขนาดย่อมกว่าอีกราว 12 แผ่นที่ตั้งอยู่เหนือน้ำที่อุ่นกว่า เกิดการละลายในปริมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณการละลายทั้งหมดในช่วงเวลาเท่ากัน

คุณริกโนกล่าวว่านี่หมายความว่าในรูปแบบของภาวะโลกร้อนในบริเวณมหาสมุทรขั้วโลกใต้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วกว่ามหาสมุทรอื่นๆในโลก เขาเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามแนวชายฝั่งของขั้วโลกใต้ในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในอดีต คุณริกโนชี้ว่าทะเลขั้วโลกใต้มีความอ่อนไหวสูงต่อการเปลี่ยนแปลง แม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเพียงเล็กน้อย อาทิ การเปลี่ยนแปลงของการหมุนเวียนของงน้ำในทะเลเนื่องจากอิทธิพลของลมก็อาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวงต่อการละลายของแผ่นน้ำแข็ง

ราว 60 สิบเปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำจืดบนโลกอยู่ในแผ่นน้ำแข็งปริมาณมหาศาลที่ขั้วโลกใต้ คุณริกโนกล่าวว่าการศึกษานี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคาดการณ์ได้ว่าขั้วโลกใต้ตอบสนองอย่างไรต่อการอุ่นขึ้นของน้ำในมหาสมุทรและส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำในทะเลทั่วโลก






XS
SM
MD
LG