"ทรัมป์" เกรี้ยวกราดตอบโต้ข้อเขียนนิรนามใน 'นิวยอร์ก ไทม์ส' ที่วิจารณ์ตน

U.S. President Donald Trump approaches the news media to listen to a question about an anonymous op-ed from the New York Times after he held a gathering with sheriffs from across the U.S. in the East Room at the White House in Washington, Sept. 5, 2018.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ โต้ตอบอย่างเกรี้ยวกราด ต่อข้อเขียนแสดงความคิดเห็นที่ปรากฎในหนังสือพิมพ์ New York Times ในวันนี้ ที่กล่าวถึงการตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่นหลายครั้งของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ซึ่งถูกสกัดกั้นโดยบรรดาคณะทำงานในทำเนียบขาว ก่อนที่จะถูกนำไปประกาศต่อประชาชน

ปธน.ทรัมป์ ซึ่งถูกถามเกี่ยวกับข้อเขียนชิ้นนี้ระหว่างทำกิจกรรมที่ทำเนียบขาวในวันพุธ เรียกข้อเขียนของ New York Times ว่า "ขี้ขลาดตาขาว" และ "ไม่ซื่อสัตย์"

ข้อเขียนแสดงความเห็นดังกล่าว ซึ่งระบุว่าเขียนโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งในคณะทำงานของทรัมป์ ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ เป็นคน "ไร้ศีลธรรม" ผู้ต่อต้านทั้งระบอบประชาธิปไตยและการค้าเสรี

ผู้เขียนบอกว่า ในการประชุมแต่ละครั้ง ปธน.ทรัมป์ มักจะเฉไฉออกนอกประเด็น และมักโวยวายซ้ำๆ เป็นประจำ รวมทั้งมักมีความหุนหันพลันแล่นที่นำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดหลายครั้ง

ผู้เขียนยังบอกด้วยว่า แม้เวลานี้จะเป็นช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายของอเมริกา แต่ขอให้เชื่อว่ายังมีคนที่เป็น "ผู้ใหญ่" พอ ในคณะทำงานทำเนียบขาวชุดนี้

ข้อเขียนใน New York Times ยังระบุถึงความต้องการลับๆ ของคนหลายคน ที่อยากให้มีการใช้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทที่ 25 ที่ระบุถึงการขับประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ ไม่มีใครที่ต้องการให้เกิด "วิกฤติด้านรัฐธรรมนูญ" ขึ้นในขณะนี้

ดังนั้น สิ่งที่ผู้เขียนบทความชิ้นนี้ต้องการจะบอกก็คือ มีผู้ที่พยายามควบคุมรัฐนาวานี้อยู่เพื่อไม่ให้ออกนอกเส้นทางมากเกินไป จนกว่าจะถึงวาระสิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง