"แอมะซอน" ประกาศรายชื่อ 20 เมืองที่อาจเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง

Employees handle packages in the new Amazon logistics center in Dortmund, Germany, Nov. 14, 2017.

บริษัทเทคโนโลยี แอมะซอน (Amazon) ประกาศรายชื่อเมืองที่จะเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง หลังจากตัดรายชื่อเหลือ 20 เมืองในการคัดเลือกรอบแรก จากทั้งหมด 238 เมืองที่ส่งใบสมัคร

ในรายชื่อ 20 เมืองนั้น รวมถึงเมืองใหญ่อย่าง นครนิวยอร์ก ลอสแองเจิลลีส ชิคาโก กรุงวอชิงตัน แอตแลนต้า และนครโตรอนโต ในแคนาดา

Amazon ระบุว่า สำนักงานใหญ่แห่งที่สองนี้จะช่วยสร้างงาน 50,000 ตำแหน่ง ด้วยเงินลงทุน 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะมีการประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายภายในปีนี้

Amazon บอกว่าปัจจัยสำคัญในการพิจารณา คือ ผลประโยชน์ด้านภาษีที่จะได้รับจากรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองต่างๆ ต้องเป็นเขตเมืองใหญ่ที่มีประชากรกว่าหนึ่งล้านคน ห่างจากสนามบินระหว่างประเทศไม่ถึง 45 นาที สามารถเข้าถึงขนส่งมวลชนต่างๆ ได้ง่าย สามารถขยายพื้นที่ได้มากกว่า 8 ล้านตารางฟุตในช่วง 10 ปีข้างหน้า และต้องสามารถดึงดูดผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้จำนวนมากในบริเวณนั้นด้วย

เมื่อวานนี้ บริษัทแอปเปิล (Apple) ก็เพิ่งประกาศแผนจะสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่สองในสหรัฐฯ และจะจ้างพนักงงาน 20,000 คนในช่วงเวลา 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้ราว 350,000 ล้านดอลลาร์

แผนของ Apple ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะมีผลให้อัตราภาษีของภาคธุรกิจต่ำลง

นอกจากนี้ Apple ยังอาศัยจากประโยชน์จากกฎหมายภาษีใหม่นี้ ด้วยการดึงเงินสดจากสาขาในต่างประเทศกลับมายังสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 250,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นภาษีที่ Apple ต้องจ่ายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเงินราว 38,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Apple นั้น คาดว่าจะมีการประกาศภายในปีนี้