ผู้คนแห่ให้กำลังใจ ด.ช อาเหม็ด เจ้าของนาฬิกาปลุกที่คุณครูคิดว่าเป็นระเบิด

Ahmed Mohamed, 14, gestures as he arrives to his family's home in Irving, Texas, Sept. 17, 2015.

อาจารย์ผู้หนึ่งที่ MIT บอกว่าสถาบันแห่งนี้ต้องการผู้มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับนักเรียนผู้นี้

Your browser doesn’t support HTML5

Ahmed TX Kid

คนจำนวนมากให้กำลังใจเด็กชายจากรัฐเท็กซัสที่ถูกจับหลังจากที่คุณครูเข้าใจผิดว่านาฬิกาปลุกที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเองเป็นระเบิด

บุคคลสำคัญเช่น ปธน. โอบามา นาย Mark Zuckerberg ซีอีโอเฟสบุ้ค ต่างเขียนข้อความสนับสนุน Ahmed Mohamed ด.ช วัย 14 ปี ผู้นี้

Ahmed ถูกจับกุมที่ รร.มัธยม MacArthur High School ในเมือง Irving รัฐเท็กซัส เนื่องจากแผงวงจรนาฬิกาปลุกที่เขาประกอบขึ้นถูกครูเข้าใจว่าเป็นระเบิด

เจ้าหน้าที่รัฐอธิบายว่าความเข้าใจผิดนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ในยุคที่คนรู้สึกตระหนกได้ง่ายต่อเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ เพราะข่าวการสังหารผู้บริสุทธิ์ในที่สาธารณะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม Alia Salem จากหน่วยงาน American-Islamic Relations กล่าวว่าหากว่านักเรียนผู้นี้ไม่ได้มีชื่ออย่าง Ahmed Mohamed ครูคงจะไม่มีคำถามใดๆ เลยตั้งแต่ตอนแรก

ปธน. โอบามา และ Mark Zuckerberg กล่าวผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ว่าเด็กชายผู้นี้มีคุณสมบัติน่าชื่นชม และยินดีที่จะได้เจอ Ahmed ตัวจริง

Ahmed Mohamed กล่าวว่าตนอยากเรียนมหาวิทยาลัยที่ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT และอาจารย์ผู้หนึ่งที่ MIT บอกว่าสถาบันแห่งนี้ต้องการผู้มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับนักเรียนชั้น ม. 3 ผู้นี้

และเมื่อทราบว่า ปธน. โอบามา อยากให้ตนมาทำเนียบขาว Ahmed บอกว่าตนขอรับคำเชิญนั้น

Your browser doesn’t support HTML5

ด.ช วัย 14 ปีรัฐเท็กซัสถูกจับที่ รร. หลังครูเข้าใจผิดว่านาฬิกาปลุกที่เขาทำขึ้นเองเป็นระเบิด!

ก่อนหน้านี้ ด.ช Ahmed Mohamed กล่าวกับ นสพ.Dallas Morning News ว่าตนชื่นชอบอิเล็กทรอนิคส์ และได้ประกอบนาฬิกาปลุกขึ้นเอง เพื่อนำไปแสดงให้ครูและเพื่อนชมในวิชาเรียน แต่คุณครูบอกว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขานั้นเหมือนระเบิด จึงสั่งให้เก็บไป

ต่อมาในวิชาภาษาอังกฤษ ครูอีกคนหนึ่งได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกดังออกมาจากเป้สะพายหลังของเขา จึงแจ้งให้ครูใหญ่ทราบ ก่อนที่ จนท.ของ รร.และตำรวจจะมาค้นตัวเขา และใส่กุญแจมือ

Ahmed Mohamed is seen in hadcuffs after a clock he made was mistaken for a bomb.

ทางตำรวจเมือง Irving มีคำแถลงภายหลังว่า นาฬิกาปลุกดังกล่าวไม่มีอันตราย แต่สร้างความเข้าใจผิดให้กับคนอื่นๆ ส่วนทาง รร.มีแถลงการณ์ว่า ได้แจ้งให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่ทุกคนทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า หากพบอะไรที่น่าสงสัย ให้รายงานทันที

โลกออนไลน์แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ โดยตำหนิการกระทำของ รร.และตำรวจ และแสดงความเห็นใจต่อ ด.ช Ahmed Mohamed ด้วยการส่งต่อ #IStandWithAhmed

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)