ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนทุนไทยถูกยิงเสียชีวิตในสหรัฐฯ คาดฝีมือเพื่อนชายลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เพิ่งซื้อปืนเพียง 2 วันก่อนพบศพ


Thai Student in Carnegie Mellon University found dead in Apartment
Thai Student in Carnegie Mellon University found dead in Apartment

หน.สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในสหรัฐฯเตรียมประสานความร่วมมือกับทางการสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด หลังพบนักเรียนทุนไทยถูกยิงเสียชีวิต

please wait

No media source currently available

0:00 0:10:06 0:00
Direct link

นายพิรุฬ เพียรล้ำเลิศ อัครราชทูต ฝ่ายการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตไทย ในฐานะหัวหน้าสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย กรณี น.ส.ชลาลัย ไชยหิรัญการ อายุ 26 ปี นักศึกษาไทย ที่ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน (Carnegie Mellon University) พบเป็นศพเสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ ชื่อ Sherwood Towers ถนน North Craig Street นครพิตส์เบิร์ก รัฐเพลซิลเวเนีย ไม่ห่างจากมหาวิทยาลัยมากนัก

โดยปรากฎเป็นข่าวในสื่อท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกาว่า เบื้องต้นพบว่า น.ส.ชลาลัย เป็นนักเรียนทุนของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่เดินทางศึกษาด้านระดับปริญญาโท-เอก ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทย เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีมาก สำเร็จการศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล เกียรตินิยมเหรียญทอง เดินทางมาศึกษาต่อเมื่อ ปี พ.ศ.2554 จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทและกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก

อัครราชทูต ฝ่ายการศึกษา กล่าวต่อไปว่า ทันทีที่ทราบข่าวทางสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทย ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่้น โดยเบื้่องต้นทราบว่า จากการสอบสวนของตำรวจ น.ส.ชลาลัย ถูกยิงเสียชีวิตหลายนัดภายในห้องพักของเธอ

Thai Student Found dread in Pittsburgh
Thai Student Found dread in Pittsburgh

รายงานข่าวระบุว่าผู้ต้องสงสัยคือ นายไบรอัน สปริงเกอร์ (Bryan Springer) เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน อายุ 29 ปี และเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน และปัจจุบันทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันด้านซอฟท์แวร์และวิศวกรรมของมหาวิทยาลัย ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาวุธปืนชนิดเดียวกันภายในห้องเดียวกัน

ตำรวจสันนิษฐานว่านายไบรอัน น่าจะเป็นมือสังหารก่อนจะยิงตัวเองเสียชีวิต ส่วนสาเหตุอาจเป็นเรื่องชู้สาว เพราะทางตำรวจเปิดเผยเบื้องต้นว่า ทั้งคู่มีความสัมพันธ์เป็นแฟนกันแต่ความสัมพันธ์ไม่ค่อยราบรื่นนักในระยะหลัง

นายพิรุฬ ล้ำเลิศ อัครราชทูต ฝ่ายการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อนนักศึกษาเป็นผู้พบศพทั้งคู่เสียชีวิตในอพาร์ทเมนท์ดังกล่าว ในช่วงบ่ายของ วันพฤหัสบดี ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา หลังสังเกตว่า น.ส.ชลาลัยไม่มาเรียนหลายวัน ซึ่งในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้ผู้ปกครองของ น.ส.ชลาลัย ที่เมืองไทยทราบแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกาที่กรุงวอชิงตัน ในฐานะผู้ปกครองตามกฎหมายของนักเรียนทุนไทย จะเดินทางไปประสานในเรื่องเอกสาร เครื่องใช้ส่วนตัว การดำเนินการทางกฎหมาย รวมไปถึงการออกใบมรณบัตรเพื่อติดต่อนำศพกลับประเทศไทยที่ต้องประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานของไทย ในเร็วๆนี้ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลการชันสูตรของตำรวจก่อน ขณะเดียวกันในเบื้องต้นได้รับการประสานจากทางมหาวิทยาลัย คาร์เนกี เมลลอน ว่าอาจจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ปกครองนักเรียนหากจะเดินทางมารับศพ ที่สหรัฐอเมริกา

Bryan Springer at Iron City Armory
Bryan Springer at Iron City Armory

รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น WTAE-TV ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่า นายไบรอัน สปริงเกอร์ เพิ่งเดินทางไปซื้ออาวุธปืนพกสั้น ที่ร้านขายอาวุธแห่งหนึ่งในเมือง Bridgevilleไม่ไกลจากนครพิตส์เบิร์ก เมื่อเวลาประมาณ 15.35 น. ในวันอังคาร ต้นสัปดาห์เดียวกันตามเวลาท้องถิ่น โดยมีหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดภายในร้านขายอาวุธดังกล่าว ขั้นตอนการซื้ออาวุธทั้งหมดใช้เวลาเพียง 25 นาที ก็ได้รับอนุมัติเนื่องจาก นายไบรอันไม่มีประวัติอาชญากรรม

XS
SM
MD
LG