ผู้สูงอายุในกรุงวอชิงตันตั้งกลุ่มอาสาสมัครช่วยดูแลกันและกันโดยไม่พึ่งบ้านพักคนวัยทอง

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้สูงอายุในกรุงวอชิงตันตั้งกลุ่มอาสาสมัครช่วยดูแลกันและกันโดยไม่พึ่งบ้านพักคนวัยทอง

มีคนอเมริกันเข้าสู่วัยเกษียณกันมากขึ้นและนิยมที่จะอาศัยในบ้านตัวเองแทนการย้ายไปอยู่ในบ้านพักคนชรา

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้สูงอายุในกรุงวอชิงตันตั้งกลุ่มอาสาสมัครช่วยดูแลกันและกัน

สำหรับชาวอเมริกันส่วนมาก การเข้าสู่วัยทองหมายถึงการต้องย้ายออกจากบ้านของตัวเองเพื่อไปพักอยู่ในบ้านพักผู้สูงอายุและสูญเสียเสรีภาพ แต่ขณะนี้ มีชุมชนแห่งหนึ่งในย่าน Capitol Hill ในกรุงวอชิงตันที่เสนอทางเลือกที่แตกต่างแก่ผู้สูงวัย

คุณ Molly Singer ผู้อำนวยการบริหารของ Capitol Hill Village กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า Capitol Hill Village เป็นการรวมตัวกันของคนสูงวัยกลุ่มหนึ่งและตอนนี้ได้ขยายตัวครอบคลุมทั้งชุมชน

ในปีค.ศ. 2006 หรือราว 9 ปีที่แล้ว เพื่อนบ้าน 6 คน ในชุนแห่งนี้มีความคิดเดียวกัน และตัดสินใจตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือกันและกัน ให้สามารถอาศัยอยู่ต่อไปในบ้านของตนโดยไม่ต้องย้ายออกไปอยู่ในที่พักคนสูงอายุเมื่อแก่ตัว

พวกเขาจัดทำรายชื่อผู้รับเหมาที่ให้บริการซ่อมแซมบ้าน ให้คำแนะนำทางการเงิน การเดินทาง และยังพึ่งพาการอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือกันและกันภายในกลุ่มเป็นหลัก

มาถึงขณะนี้ การรวมตัวแบบกลุ่มนี้ได้กลายเป็นหน่วยงานแบบไม่หวังผลกำไรที่มีสมาชิก 400 คน สมาชิกเหล่านี้จ่ายเงินค่าสมาชิกรายปี ทางกลุ่มจะใช้บริการจากอาสาสมัครก่อน นอกเสียจากจะไม่มีอาสาสมัครที่สามารถทำงานที่จำเป็นได้ จึงจะว่าจ้างคนภายนอกเข้ามาให้บริการ

Don Hefferman อาสามัครผู้หนึ่งทำหน้าที่ซ่อมโทรศัพท์ให้สองสามีภรรยาวัย 90 ปีคู่หนึ่ง เขาอาศัยในชุมชนแห่งนี้มานาน 32 ปีแล้ว และเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มเมื่อตอนอายุ 57 ปีและเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งของกลุ่มมาตลอดตั้งแต่ต้น

เขากล่าวว่าสมาชิกส่วนมากจะอาสาสมัครช่วยงานกันตลอด โดยเฉพาะคนที่อายุยังไม่สูงมากนัก บางคนอายุ 80 ปีกว่าแล้วแต่ก็ยังอาสาอยู่ ทุกคนจะช่วยงานเป็นอาสาสมัครตราบใดที่ยังมีกำลังที่จะทำได้

หน่วยงาน Capitol Hill Village ช่วยให้สมาชิกวัยทองอาศัยอยู่ในบ้านของตนเองได้นานเท่าที่จะนานได้ เพื่อช่วยให้ผู้สูงวัยมีกิจกรรมร่วมกันในสังคม ไม่ว้าเหว่ มีส่วนช่วยเหลือผู้อื่น และมีชีวิตอย่างมีความสุขในชุมชนของพวกเขา