อัฟกานิสถานเร่งหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว

AFGHANISTAN QUAKE Earthquake Taliban Bodies Death

ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวความแรง 6.1 ในอัฟกานิสถานเริ่มทำการฝังศพเหยื่อในวันพฤหัสบดี พร้อม ๆ กับเร่งใช้มือขุดซากปรักหักพังของบ้านเรือนเพื่อหวังจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในขณะที่ สื่อท้องถิ่น Bakhtar News Agency รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้อยู่ที่ราว 1,000 คนในเวลานี้ และประเมินว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 1,500 คน สำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยการนับตัวเลขผู้เสียชีวิตในจังหวัดพักติกา ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ และจังหวัดโคสต์ที่อยู่ติดกัน ได้ราว 770 คน

รายงานข่าวระบุว่า ชาวบ้านที่เป็นผู้ชายในจังหวัดพักติกา ทำการขุดหลุมฝังศพเป็นแนวยาวในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เพื่อฝั่งร่างเหยื่อทั้งหมดโดยเร็ว ตามประเพณีปฏิบัติของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ขณะที่ ยังมีศพจำนวนหนึ่งที่ถูกห่อด้วยพลาสติกรอการฝังอยู่ที่สนามใกล้ ๆ กัน ท่ามกลางฝนที่ยังกระหน่ำลงมา และส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก

Afghan men sift through debris after an earthquake, in Gayan village, Paktika province, Afghanistan, June 23, 2022.

ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งของ Bakhtar News Agency รายงานสถานการณ์จากบริเวณที่ประสบเหตุและระบุว่า ผู้คนในพื้นที่ปัญหาไม่สามารถหาอาหารรับประทานได้ และบ้านเรือนก็ถูกทำลายจนหมด จึงขอร้องให้มีการส่งความช่วยเหลือมาโดยด่วน

เหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้นำมาซึ่งความยากลำบากที่รุนแรงขึ้นต่อผู้คนนับล้านในอัฟกานิสถานที่ประสบปัญหาอดอยากและความยากจน รวมทั้งภาวะขาดแคลนบริการด้านสาธารณสุข นับตั้งแต่เมื่อกลุ่มตาลิบันยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเกือบ 10 เดือนก่อน

คำถามที่สำคัญในเวลานี้คือ จะมีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติเข้าไปในอัฟกานิสถานได้อย่างไร หลังองค์กรหลายแห่งได้ถอนตัวออกมาตั้งแต่เมื่อรัฐบาลตาลิบันขึ้นปกครองประเทศ โดยมีแต่หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติและบางองค์กรที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศนี้ และเปิดเผยว่า ได้จัดส่งเสบียงต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์ด้านการแพทย์ เต็นท์ และผ้าใบพลาสติก ไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว

นอกจากนั้น ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตยังดำเนินไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะในเชตกายาน ซึ่งได้รับความเสียหายหนัก และซากปรักหักพักทั้งหลายนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ผู้คนจะทำการเคลื่อนย้ายด้วยมือ จนชาวบ้านต้องออกมาร้องขอให้มีการส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่มาช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติรายหนึ่งบอกกับ เอพี เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลตาลิบันยังไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือใด ๆ เข้ามาเลย แม้ว่า ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดาห์ ผู้นำสูงสุดของตาลิบัน จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลกแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดี ซาบิฮัลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกรัฐบาลตาลิบัน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลอิหร่านและกาตาร์ ได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำเพื่อลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ มาให้แล้ว ขณะที่ รายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐระบุในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งถือเป็นศัตรูของกลุ่มตาลิบัน ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้และสัญญาว่าจะส่งความช่วยเหลือมาให้ด้วย

  • ที่มา: เอพี