ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัพเดท: แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน!


Earthquake in Afghanistan
Earthquake in Afghanistan

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถานในวันพุธ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,000 คน และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ตามรายงานของรัฐบาลตาลิบัน

มาวลาวี ชาราฟุดดิน มุสลิม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการบริหารจัดการภัยพิบัติของรัฐบาลตาลิบัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า บริเวณที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือจังหวัดพักติกาและโคสต์ ซึ่งอยู่บริเวณชายเเดนปากีสถาน

หน่วยงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ​ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งมีความรุนเเรง 6.1 เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เพิ่งเข้าสู่วันพุธ และมีจุดศูนย์กลางห่างจากจังหวัดโคสต์ราว 44 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นและพยานในพื้นที่เชื่อว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึงราว 2,500 คน

โมฮัมหมัด อามิน ผู้ว่าการจังหวัดพักติกา บอกกับ วีโอเอ ว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 1,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,500 คนใน 2 เขตของจังหวัดนี้เพียงแห่งเดียว

ภาพจากวิดีโอที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เเสดงให้เห็นถึงสภาพบ้านเรือนที่ถูกทำลายและซากอาคาร โดยรายงานข่าวระบุว่า แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ไปได้ไกลถึงกรุงคาบูลนครหลวงของอัฟกานิสถาน ตลอดจนพื้นที่ในปากีสถานและอินเดีย

Afghanistan Earthquake
Afghanistan Earthquake

ทางการตาลิบันกล่าวว่า ยังมีผู้คนที่ติดอยู่ในอาคารบ้านเรือนที่พังลงและได้ส่งหน่วยกู้ภัยทางเฮลิคอปเตอร์ไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว พร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือจากองค์กรนานาชาติด้วยเช่นกัน

People carry injured to a helicopter following a massive earthquake, in Paktika Province, Afghanistan, June 22, 2022, in this screen grab taken from a video. (Bakhtar News Agency/Handout via Reuters)
People carry injured to a helicopter following a massive earthquake, in Paktika Province, Afghanistan, June 22, 2022, in this screen grab taken from a video. (Bakhtar News Agency/Handout via Reuters)

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ทวีตข้อความออกมาว่า ได้ส่งอุปกรณ์และวัสดุทางการแพทย์เพิ่มเติมไปยังโรงพยาบาล 3 แห่งในพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อช่วยทีมแพทย์ในการให้การรักษาผู้ป่วยทั้งหลาย

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงคาบูล ซึ่งในเวลานี้ย้ายไปทำการที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “เรา(สหรัฐฯ)รู้สึกสลดใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานข่าวเหตุแผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน เรา(สหรัฐฯ)ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุมหันตภัยนี้”

นอกจากนั้น รัฐบาลปากีสถานยังได้ส่งสารแสดงความเสียใจผ่านกระทรวงการต่างประเทศไปยังอัฟกานิสถาน ที่ระบุว่า “เจ้าหน้าที่และสถาบันต่าง ๆ ของเรา กำลังร่วมกันทำงานเพื่อจัดส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังอัฟกานิสถาน โดยมีการประสานงานกับสถาบันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย”

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างสื่อ Bakhtar News ของรัฐในอัฟกานิสถาน ว่า เหตุภัยพิบัติครั้งล่าสุดนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,000 คน ซึ่งเท่ากับแผ่นดินไหวเมื่อ 20 ปีก่อนทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน

เหตุการณ์ครั้งนั้นถือเป็นความสูญเสียร้ายเเรงที่สุดของประเทศ หลังจากเมื่อปี ค.ศ. 1998 ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวความเเรง 6.1 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานซึ่งคร่าชีวิตเหยื่อไปอย่างน้อย 4,500 ราย

  • ที่มา: วีโอเอ, เอพี

XS
SM
MD
LG