ไลฟ์สดชีวิตในโรงแรม 100 เยนในฟุกุโอกะ แลกค่าที่พักสุดประหยัด!

100 yen coin in a frog-shaped piggy bank

Your browser doesn’t support HTML5

One Dollar Hotel

เทตสึยะ อิโนอูเอะ วัย 27 ปี โปรโมตโรงแรมราคาสุดประหยัดในญี่ปุ่น สวนทางค่าครองชีพที่สูงในประเทศ ด้วยราคาคืนละ 100 เยน หรือไม่ถึง 30 บาทเท่านั้น จากราคาปกติคือ 3000 เยนต่อคืน หรือประมาณ 800 กว่าบาท ด้วยราคาที่ถูกเหลือใจในจังหวัดฟุกุโอกะ แต่มีเงื่อนไขที่ว่าลูกค้าจะต้องถ่ายทอดสดชีวิตในห้องตลอดเวลาที่เข้าพัก

One Dollar Hotel

หลังจากรับช่วงต่อจากคุณยายเข้าบริหาร อาซาฮี เรียวกัง โรงแรมเล็กๆ ขนาด 10 ห้อง ในจังหวัดฟุกุโอกะเมื่อปีก่อน คุณเทตสึยะพยายามคิดหาวิธียกระดับธุรกิจของตัวเองภายใต้ยุคเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เพราะเขามองว่าการจะแข่งขันแต่ด้านราคาอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องทำให้โรงแรมเป็นที่พูดถึงในวงกว้างด้วย

อยู่มาวันหนึ่งลูกค้าชาวอังกฤษเข้ามาไลฟ์สตรีมในห้องพักของเขา จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาหันมาใช้อินเตอร์เน็ตสร้างฐานลูกค้าและรายได้จากการสตรีมมิ่งไปด้วยกัน

คุณเทตสึยะ ได้ออกแบบแพจเกจใหม่สำหรับการเข้าพักในโรงแรมของเขา โดยติดตั้งกล้องสำหรับการถ่ายทอดสดทางยูทูปในห้องพักของโรงแรม อาซาฮี เรียวกัง โดยให้ลูกค้าจ่ายค่าที่พักในราคา 100 เยนต่อคืน หากลูกค้ายินยอมให้ถ่ายทอดสดชีวิตภายในห้องได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เข้าพัก ผ่านทางเพจยูทูปของโรงแรมในชื่อ One Dollar Hotel

One Dollar Hotel

ในการถ่ายทอดสดที่ออกอากาศทางยูทูปของโรงแรม ลูกค้าจะถูกบันทึกกิจกรรมทุกอิริยาบถในห้องพักตั้งแต่กิน เดิน นั่ง นอน ยกเว้นห้องน้ำ แขกที่เข้าพักจะได้รับความเป็นส่วนตัวคือไม่เปิดเผยบทสนทนาส่วนตัวระหว่างผู้เข้าพัก รวมทั้งบทสนทนาทางโทรศัพท์ ลูกค้าสามารถปิดไฟห้องได้ แต่มีกฏเหล็กคือห้ามแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมภายในห้องพัก รวมทั้งห้ามแสดงข้อมูลส่วนตัว เช่น พาสปอร์ต บัตรเครดิต หรือเอกสารสำคัญให้เห็นระหว่างการถ่ายทอดสดด้วย

คุณเทตสึยะ เพิ่มเติมว่า คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่ค่อยสนใจเรื่องความเป็นส่วนตัวของตัวเองเท่าไหร่นัก บางคนยอมรับได้ที่จะถูกถ่ายทอดสดตลอดทั้งวันเพื่อโรงแรมราคาประหยัด

One Dollar Hotel

ใน 1 เดือนแรกที่เริ่มโปรโมชั่นห้องพัก 100 เยน มีลูกค้าจองห้องพักสตรีมมิ่ง และได้ถ่ายทอดสดไปแล้วถึง 4 คนด้วยกัน และถ้าวันไหนไม่มีลูกค้ามาพัก เขาก็จะถ่ายทอดสดชีวิตในห้องทำงานของตัวเองที่โรงแรม โดยเขียนข้อความภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษไว้ในกระดานไวท์บอร์ดเล็กๆ ซึ่งก็มีคนรอดูเขาอยู่หลายสิบคนทีเดียว

ในแง่ของความคุ้มทุน 100 เยน หรือประมาณ 30 บาทต่อคืนอาจไม่คุ้มค่า แต่สำหรับคุณเทตสึยะ ที่มองต่างออกไป เพราะช่องยูทูป One Dollar Hotel ซึ่งตอนนี้มีคนกดติดตามไปกว่า 6,000 คนแล้วภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่เปิดตัว และแต่ละคลิปถ่ายทอดสดก็มียอดชมหลักหมื่นครั้งแล้ว เขาตั้งเป้าว่าหากมีชั่วโมงการรับชมของช่องยูทูปมากกว่า 4,000 ชั่วโมง เขาก็จะสามารถสร้างรายได้จากยูทูปได้อีกทางหนึ่งด้วย