กฏข้อบังคับการเลือกตั้งที่เข้มงวดครั้งใหม่ ของรัฐบาลพม่า

กฏข้อบังคับการเลือกตั้งที่เข้มงวดครั้งใหม่ ของรัฐบาลพม่า

พม่าพิมพ์กฏข้อบังคับสำหรับการเลือกตั้งที่เข้มงวด ซึ่งจะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งรวมถึงการที่ให้พรรคการเมือง ขับสมาชิกคนใดที่ถูกจำคุก รวมทั้งนางอองซาน ซูจี ผู้นำของฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตยด้วยนั้น ออกจากพรรค

นักต่อสู้เพื่อสิทธิประนามกฏข้อบังคับเหล่านั้น ว่าเป็นการพยายามปิดปากฝ่ายตรงข้าม กับรัฐบาลทหารพม่า

กฏข้อบังคับ สำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ในพม่า ห้ามผู้ใดก็ตามที่ศาลตัดสินว่ามีความผิด ตามข้อกล่าวหานั้นเข้าร่วมในการเลือกตั้ง และยังกำหนดให้พรรคการเมืองขับสมาชิก ที่ยังถูกจำคุกอยู่ออกจากพรรค เพื่อให้เป็นพรรคการเมืองที่ชอบด้วยกฏหมาย นักต่อสู้เพื่อสิทธิกล่าวว่า เห้นได้ชัดว่า กฏหมายเหล่านั้นมีจุดมุ่งหมายไปที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย และหัวหน้าพรรคดังกล่าวคือ นางอองซาน ซูจี

กรรมการบริหารของการรณรงค์เพื่อพม่าแห่งสหรัฐ อ่อง ดินกล่าวว่า กฏหมายเลือกตั้ง กฏหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรค ล้วนแล้วแต่ไม่ได้ความเลย อันที่จริงแล้ว กฏหมายกำหนดขึ้นเพื่อบังคับให้ล้มพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย และเพื่อพรรคนั้นขับนางอองซาน ซูจี และสมาชิกพรรคคนอื่นๆ ที่ยังถูกคุมขังอยู่ ออกจากพรรค

กฏข้อบังคับใหม่ซึ่งพิพม์ออกเผยแพร่ในวันพุธนั้น คลุมถึงการจดทะเบียนพรรคการเมือง เป็นครั้งแรกสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในรอบ 20 ปี

สหประชาชาติระบุว่า พม่าต้องปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งนางอองซาน ซูจี เพื่อที่ว่าการเลือกตั้งดังกล่าวจะได้มีความชอบธรรม ส่วนกรรมการบริหารของกลุ่มการรณรงค์เพื่อพม่า แห่งสหรัฐ อ่อง ดิน กล่าวว่ากฏข้อบังคับใหม่ๆ เป็นการบอกปัดข้อเรียกร้องของสหประชาชาติอย่างเห็นได้ชัด

กฏข้อบังคับเกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรคการเมือง กำหนดให้แสดงความยอมรับนับถือรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พศ. 2551 ด้วย รัฐธรรมนูญฉบับนั้น ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มีกันที่นั่งในรัฐสภาไว้ให้คณะทหาร 25% และห้ามนางอองซานซูจีลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเธอสมรสกับชาวต่างประเทศ

กกหมายเลือกตั้งยังห้ามข้าราชการพลเรือน และพระของศาสนาต่างๆ เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองด้วย