แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพในศรีลังกา

ในศรีลังกา การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในบรรดานักท่องเที่ยวชาติตะวันตก ที่ต้องการการบำบัดรักษาแผนโบราณแบบอายุรเวท ที่ใช้สมุนไพร และการนวดเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ

วิธีการบำบัดและบริบาลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนโบราณ แบบอายุรเวทที่มีมาในเอเชียใต้ นานกว่า 3,000 ปีแล้วนั้น ใช้สมุนไพรและน้ำมัน และการควบคุมอาหารเป็นหลัก

Richard Pero ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรในศรีลังกากล่าวว่า การใช้สมุนไพรคุณภาพดีที่สุดเรื่องสำคัญ ในการบำบัดที่ได้ผล และว่าพืชก็เหมือนกับมนุษย์ ที่มักเจ็บไข้ได้ป่วย ฉนั้นการที่จะให้วิธีการนี้ได้ผลดีที่สุด ก็จะต้องเลือกพืช หรือสมุนไพรที่แข็งแรงสุขภาพดีเท่านั้น

นักอายุรเวทบำบัด จะมุ่งเน้นที่แหล่งพลังงานของร่างกาย ระบบประสาท กล้ามเนื้อ และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และการบำบัดจะยึดหลักการสร้างความสมดุล ภายในร่างกายเป็นสำคัญ

Pushpa Kantha Abhayawardana แพทย์ประจำ Barberyn Beach Ayurveda Resort ซึ่งส่งเสริมการบำบัดแบบอายุรเวทมากว่า 20 ปีแล้ว กล่าวว่า อายุรเวทเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการเยียวยา และเป็นการบำบัดทั้งทางร่างกาย และทางอารมณ์ และข้อดีก็คือ การใช้สมุนไพรไม่ค่อยมีผลกระทบด้านอาการแทรกซ้อน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ลูกค้าชาติตะวันตกนิยมวิธีการนี้

นอกจากสมุนไพรแล้ว วิธีการอายุรเวทยังม้กใช้ใบชา หรืออาหารพิเศษ การฝึกโยคะ การนวด และการประคบด้วยความร้อนตามส่วนสำคัญของร่างกายด้วย

การนำการบำบัดแผนโบราณแบบนี้ มาใช้ตามโรงแรม สถานพักผ่อนหย่อนใจ ประกอบกับการบำบัดทางสุภาพอื่น ๆ กำลังเป็นที่นิยม และเป็นส่วนสำคัญของตลาดการท่อง่ที่ยวเพื่อสุขภาพ ที่กำลังเติบโตขยายตัวทั่วเอเชียใต้

ปัญหาสุขภาพที่ใช้การบำบัดแบบนี้มีทั้ง ความดันโลหิตสูง และความเครียด หลายคนหวังว่าจะใช้วิธีการทางอายุรเวทในการบำบัดโรคมะเร็ง โรคไขข้ออักเสบ ไปจนถึงโรคระบบประสามส่วนกลาง นักบำบัดผู้หนึ่งกล่าวว่า คนในประเทศตะวันตกดูเหมือนจะมีความเครียดมาก เพราะมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำงานเหมือนเครื่องจักรเครื่องยนตร์ และว่าการบำบัดแบบอายุรเวทช่วยเยียวยาทั้งทางกาย และทางจิตใจ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

Manic Rodrigo ผู้จัดการรีสอร์ทแห่งหนึ่งกล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่รู้สึกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง แข็งแรงขึ้น และสุขภาพดีขึ้น พร้อมที่จะกลับไปรับภาระการงานหนักๆ ได้ใหม่ และว่าคนที่มารับบริการแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

ขณะนี้ ศรีลังกามีชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ปีละมากกว่า 440,000 คน รัฐบาลศรีลังกาวางระเบียบกฏเกณฑ์ใหม่ๆ สำหรับการบำบัดรักษาสุขภาพ รวมทั้งวิธีการทางอายุรเวท และมีระเบียบกฏเกณฑ์เพื่อประกันมาตรฐาน ของสถานพักผ่อนหย่อนใจที่ให้บริการ ด้านการบริบาลสุขภาพแบบนี้ออกมาแล้ว