สิงคโปร์ผลัดใบ! 'ลี เซียน ลุง' เตรียมส่งมอบอำนาจเดือนหน้า 'หว่อง' รับไม้ต่อ

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียน ลุง (ซ้าย) และ รองนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง (ขวา)

นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมานาน 20 ปี ประกาศในวันจันทร์ว่า ตนจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคม และส่งมอบอำนาจให้แก่ผู้รับช่วงต่อที่ได้เลือกไว้แล้ว คือ ลอว์เรนซ์ หว่อง ก่อนการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า

ลอว์เรนซ์ หว่อง อายุ 51 ปี ได้รับเลือกจากนายกฯ ลี ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2022 ให้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของสิงคโปร์ เขาเคยทำงานในตำแหน่งหัวหน้าเลขานุการประจำตัวนายกฯ ลี ระหว่างปี 2005 - 2008 และตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาประเทศ และกระทรวงการคลัง จนมาถึงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2022

ผลงานหลักของหว่อง คือ การรับหน้าที่ประธานร่วมของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ ซึ่งได้รับคำยกย่องอย่างมากจากการที่สามารถควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสได้อย่างรวดเร็ว และมีอัตราการเสียชีวิตต่ำ

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียน ลุง (ซ้าย) และ รองนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง (ขวา)

นายกฯ ลี วัย 72 ปี แถลงทางเฟซบุ๊กในวันจันทร์ว่า "ผมจะยุติบทบาทของตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 พ.ค. 2024 และรองนายกฯ ลอว์เรนซ์ หว่อง จะปฏิญาณตนเพื่อทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันเดียวกัน"

"ลอว์เรนซ์ และ 4G (คณะผู้นำรุ่นที่ 4) ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างความเชื่อใจในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด" นายกฯ ลี กล่าว

ด้านว่าที่นายกฯ คนใหม่ โพสต์วิดีโอทางเฟซบุ๊ก ยอมรับหน้าที่และความรับผิดชอบใหม่นี้ พร้อมสัญญาว่าจะทำงานอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ดำรงตำแหน่งผู้นำสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2004 ต่อจากบิดา คือ ลี กวน ยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์สมัยใหม่ เขากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงระดับผู้นำประเทศในครั้งนี้ถือเป็น "ช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่ง" ของสิงคโปร์

  • ที่มา: รอยเตอร์