ชาวอังกฤษร่วมส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธครั้งสุดท้าย

  • Henry Ridgwell

People stand in line after laying flowers for Queen Elizabeth II in front of Buckingham Palace, in London, Sunday, Sept. 11, 2022.

ขบวนพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนจากตำหนักพระราชวังบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ มายังกรุงลอนดอน อันเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของพระองค์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพำนักที่ตำหนักพระราชวังบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ที่พระองค์ทรงใช้เวลาช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ ก่อนการสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งพสกนิกรในสกอตแลนด์ต่างรวมตัวกันตลอดสองข้างทางที่ขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่าน และความรู้สึกแห่งความสูญเสียยังคงสะเทือนใจผู้คนทั่วสหราชอาณาจักร

สเตฟานี คุ้ก ชาวเมืองบัลลาเทอร์ กล่าวถึงควีนเอลิซาเบธว่า “พวกเรารู้จัก (พระองค์) มาตลอดทั้งชีวิต ดังนั้นการที่ได้เห็นพระองค์มาตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกับเรามาโดยตลอด”

ขบวนพระบรมศพใช้เวลาราว 6 ชั่วโมงเดินทางจากพระราชวังบัลมอรัลสู่กรุงเอดินบะระ ประชาชนจำนวนมากเฝ้ารอรับขบวนพระบรมศพตลอดเส้นทางเพื่อถวายอาลัยครั้งสุดท้าย หลายคนโยนดอกไม้ให้แก่ขบวนพระบรมศพที่เคลื่อนผ่านไป และมีไม่น้อยที่ปาดน้ำตาแห่งความเศร้าโศกต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้

SEE ALSO: พระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษครั้งแรก ก่อนเสด็จรับขบวนพระบรมศพ

ฟิโอนา มอฟแฟต เดินทางมาร่วมส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธเป็นครั้งสุดท้าย ที่เอดินบะระ กล่าวทั้งน้ำตาว่า “นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ฉันพูดไม่ออกจริง ๆ พระองค์ทรงเป็นสุภาพสตรีที่มีความน่ารัก ทรงเป็นทั้งแม่และย่าที่ยอดเยี่ยม พระองค์ทรงทำทุกอย่างได้อย่างดี และฉันภาคภูมิใจในพระองค์อย่างยิ่ง”

ด้านเอเลน โรเบิร์ตสัน ที่มารอส่งเสด็จควีนเอลิซาเบธอีกคน กล่าวโดยไม่อาจกลั้นน้ำตาด้วยว่า “ฉันคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมาร่วมส่งเสด็จพระองค์ที่นี่ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่มาถวายอาลัยพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย พระองค์ทรงครองราชย์มายาวนาน ดังนั้น สิ่งนี้มีความหมายอย่างยิ่ง”

ทั้งนี้ สาธารณชนจะมีโอกาสถวายอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย ณ โบสถ์เซนต์ไจลส์ (St. Giles’ cathedral) ในสกอตแลนด์

ก่อนที่ในวันอังคาร ขบวนพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเดินทางถึงกรุงลอนดอน เริ่มจากพระราชวังบักกิงแฮม ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังวิหารเวสต์มินสเตอร์ และจะอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 4 วันเพื่อให้ประชาชนร่วมถวายอาลัยเกือบตลอดทั้งวัน ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งคาดกันว่าจะมีพสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางไปร่วมถวายอาลัยและส่งเสด็จพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ด้วยเช่นกัน

โรเบิร์ต เลซีย์ นักประวัติศาสตร์และนักเขียนเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นตัวอย่างของประมุขของประเทศผู้ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อประชาชนและเพื่อพระราชกรณียกิจของพระองค์ และคิดว่าสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้ คือ การที่มีผู้คนหลั่งไหลมารอส่งเสด็จและร่วมถวายอาลัยกันเนืองแน่นในโอกาสนี้ สะท้อนว่าราชวงศ์อังกฤษเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนทั่วสหราชอาณาจักร”

ทั้งนี้ พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 19 กันยายน โดยจะมีบรรดาผู้นำโลกเดินทางไปร่วมด้วยหลายคน รวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ เบเดน และภริยา จิล ไบเดน จากนั้นพระโกศบรรจุพระบรมศพจะถูกนำไปฝังที่พระราชวังวินเซอร์ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ