รัสเซียหนุนจีน-กล่าวหาอเมริกายั่วยุ กรณีเพโลซีเยือนไต้หวัน

Russian President Vladimir Putin attends the forum of the Agency for Strategic Initiatives via videoconference in Moscow, July 20, 2022.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียออกมากล่าวสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ จากกรณีที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันกับปักกิ่ง

โฆษกเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า "ทุกอย่างเกี่ยวกับการเยือนเอเชียและไต้หวันครั้งนี้ คือการจงใจยั่วยุ" และจะยิ่งทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่การเผชิญหน้ากับจีนมากยิ่งขึ้น

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวว่า "การเยือนไต้หวันคือความพยายามของกรุงวอชิงตันที่ต้องการยั่วยุเพื่อกดดันจีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของรัสเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" และว่า "รัสเซียขอยืนยันตามหลักการ 'จีนเดียว' และขอต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวันทุกรูปแบบ"

SEE ALSO: 'ส.ส.เพโลซี' ถึงไต้หวัน! เมินคำขู่ปักกิ่ง

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนได้ส่งคำเตือนอย่างต่อเนื่องไปยังสหรัฐฯ เพื่อให้ ส.ส.เพโลซี หลีกเลี่ยงการเยือนไต้หวันซึ่งจีนกล่าวอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวเตือนประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระหว่างการหารือทางวิดีโอออนไลน์ โดยระบุว่า "สหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ" จากการเยือนไต้หวันของผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันในวันอังคาร โดยแหล่งข่าวใกล้ชิด ส.ส.เพโลซี เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ จะพบหารือกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน ในวันพุธนี้ นอกจากนั้นยังมีกำหนดพบปะกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวของไต้หวันผู้วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย