ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอ Zoom ยอมรับข้อผิดพลาดด้านการรักษาความปลอดภัยในระบบ


Zoom
Zoom
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

ผุ้บริหารบริษัท Zoom เจ้าของระบบถ่ายทอดวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ออกมายอมรับกรณีข้อผิดพลาดในด้านการรักษาความปลอดภัยของตน ขณะที่จำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงวิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในปัจจุบัน

เอริค หยวน ซีอีโอ ของ Zoom Video Communications Inc. กล่าวว่า ทีมงานของบริษัทกำลังพยายามแก้ไขสถานการณ์เพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงของซูม ที่เสียหายจากปัญหาการละเมิดความเป็นส่วนตัวและการล่วงละเมิดทางออนไลน์ หลังระบบของบริษัทกลายมาเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาที่ผู้คนทั่วโลกโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ต้องทำงานจากบ้าน ตามคำสั่งหรือคำแนะนำของรัฐบาล เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19

หยวนและทีมงานพยายามหาต้นตอชองสาเหตุ และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น พร้อมทบทวนวิสัยทัศน์ของซูม ที่ก่อตั้งมา 9 ปีก่อนที่ซิลิคอนแวลเลย์ และเน้นเรื่องความง่ายในการใช้งาน

หยวน บอกกับผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ว่า หากบริษัทพลาดอีกครั้ง อนาคตของซูมคงดับวูบอย่างถาวร

ผู้บริหารของซูมเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนจะเสนอตัวเลือกการเข้ารหัสข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนก่อนจะพร้อมเปิดให้บริการ

ในส่วนความนิยมของซูมในช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้ นอกจากสำหรับการประชุมทีมงานและการอบรมแบบออนไลน์แล้ว ผู้ใช้งานยังใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ เช่น การดื่มสังสรรค์ คลาสเต้นรำซุมบ้า และปาร์ตี้วันเกิดแบบออนไลน์เป็นต้น และการใช้งานแบบกว้างขวางนี้ทำให้ ซูมกลายมาเป็นแอพที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดแอพหนึ่งของ App Store ของระบบ iOs ของแอปเปิลด้วย

แต่ความนิยมแบบนี้ทำให้ซูมกลายมาเป็นเป้าของแฮคเกอร์และแก๊งค์เกรียนป่วนอินเตอร์เน็ตทั้งหลาย จนกระทั่งสำนักงานเอฟบีไอออกคำเตือนแก้ผู้ใช้งานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้ระวังการจี้ชิงวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในสหรัฐฯ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดี เข้ากลุ่มใช้งานผู้อื่นและส่งต่อข้อความประเภทประทุษวาจา หรือ hate speech และภาพโป๊เปลือย ไปทั่ว

XS
SM
MD
LG