ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ ขอบคุณสวีเดนที่อนุมัติงบช่วยเหลือทางทหารมูลค่า $683 ล้าน


แฟ้มภาพ - ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ อาร์เชอร์ ที่ผลิตโดยสวีเดน และใช้งานโดยกองพลปืนใหญ่ที่ 45 ของยูเครน ขณะยิงเข้าใส่ที่มั่นของรัสเซียในเขตปกครองดอแนตสก์ เมื่อ 16 ธ.ค. 2566
แฟ้มภาพ - ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ อาร์เชอร์ ที่ผลิตโดยสวีเดน และใช้งานโดยกองพลปืนใหญ่ที่ 45 ของยูเครน ขณะยิงเข้าใส่ที่มั่นของรัสเซียในเขตปกครองดอแนตสก์ เมื่อ 16 ธ.ค. 2566

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แสดงความยินดีในวันอังคารที่รัฐบาลสวีเดนอนุมัติงบความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 683 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยกองทัพกรุงเคียฟที่เดินหน้าเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว

เซเลนสกีเรียกความช่วยเหลือชุดใหม่จากสวีเดนว่า เป็น “การสนับสนุนสำคัญยิ่งสำหรับยูเครนให้สามารถรอดชีวิตอยู่ได้ขณะเผชิญหน้ากับการรุกรานของรัสเซีย และเป็นการลงทุนอันทรงพลังเพื่อคงไว้ซึ่งสันติภาพและเสรีภาพในยุโรปด้วย”

ผู้นำยูเครนยังโพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยว่า “อาวุธยุทธภัณฑ์ปืนใหญ่ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ เครื่องยิงลูกระเบิด เรือจู่โจม พาหนะหุ้มเกราะ และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ คือสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างยิ่งบางรายการของบรรดานักรบที่แนวหน้าของเรา”

พาล จอนสัน รัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน กล่าวว่า งบช่วยเหลือชุดนี้เป็นงบก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่สวีเดนเคยจัดให้กับยูเครน และว่า ยุทโธปกรณ์และอาวุธต่าง ๆ ตอบสนอง “ความต้องการอันยิ่งยวดที่สุดบางส่วนของยูเครน” ด้วย

จอนสัน ระบุว่า “ยูเครนไม่ได้กำลังเพียงปกป้องเสรีภาพของตนเองเท่านั้น แต่ของยุโรปทั้งหมดด้วย” และว่า “สวีเดนจะยืนเคียงข้างยูเครนตราบนานเท่านาน รัสเซียจะไม่มีทางชนะสงครามนี้ได้”

ส่วน นายกรัฐมนตรีเดนิส ชมิฮาล แห่งยูเครน กล่าวในวันอังคารว่า ขณะที่ กองทัพยูเครนได้รับความช่วยเหลือจากทางสหรัฐฯ และยุโรปแล้ว กรุงเคียฟยังคงต้องการขีปนาวุธวิถีไกลเพิ่มขึ้นเพื่อมายกระดับความสามารถในการป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย

เมื่อวันจันทร์ ปธน.เซเลนสกี เพิ่งเดินทางเยือนแนวหน้าของการรบที่เมืองคูเพียนสก์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่ซึ่งรัสเซียกำลังฉวยโอกาสที่ยูเครนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการขยายการรุกเข้ามาอยู่

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ในเวลานี้ เกิดสถานการณ์ที่ยากเข็ญอย่างที่สุด ในหลายส่วนของแนวหน้า(ของการรบ) โดยเฉพาะจุดที่ทหารรัสเซียมีการระดมพลสำรองของตนให้เพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดอยู่”

มาตรการลงโทษรัสเซีย

กองทัพยูเครนรายงานว่า รัสเซียเพิ่งทำการโจมตีระลอกใหม่ใส่ตนในวันอังคาร โดยกองทัพอากาศสามารถยิงโดรนที่รัสเซียส่งเข้ามาถล่มหลายจุดทั่วประเทศตกลงทั้งหมด 23 ลำ

มีรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธนำวิถีเข้ามาโจมตีถึง 4 ลูก แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือการบาดเจ็บและเสียชีวิตใด ๆ

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียูเครน เดนิส ชมิฮาล เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปดำเนินมาตรการลงโทษรอบใหม่ต่อรัสเซีย ขณะที่ มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นทั่วโลกให้ทำการลงโทษมอสโก หลังมีรายงานการเสียชีวิตของ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินอยู่

เมื่อวันจันทร์ โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง ของสหภาพยุโรป กล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน “จะต้องรับผิดชอบ” ต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า รัฐบาลอเมริกันกำลังพิจารณาดำเนินการลงโทษเพิ่มเติมต่อรัสเซีย โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวโทษปธน.ปูตินและ “พวกอันธพาล” รอบตัวผู้นำเครมลิน ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจากไปของนาวาลนีด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG