ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เยลเลน' เยือนอินเดียอีกครั้ง-มุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์และหารือปัญหาเศรษฐกิจโลก


US Treasury Secretary Janet Yellen and World Bank President Ajay Banga interact with the students during their visit to Vidya Samiksha Kendra at Gandhinagar, India, July 16, 2023.
US Treasury Secretary Janet Yellen and World Bank President Ajay Banga interact with the students during their visit to Vidya Samiksha Kendra at Gandhinagar, India, July 16, 2023.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน เตรียมเยือนอินเดียเป็นรอบที่ 3 ของปีนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีคลังจากประเทศสมาชิกกลุ่มจี20 และหารือประเด็นความท้าทายเศรษฐกิจโลกต่าง ๆ พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอินเดียด้วย

รายงานข่าวระบุว่า เป้าหมายหลังของการเยือนอินเดียในครั้งนี้ของรมต.เยลเลน คือ การกดดันให้ประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญภาวะปัญหาทางเศรษฐกิจให้เดินหน้าปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งผลักดันให้มีการปรับปรุงธนาคารเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ ให้มีการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ อินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การแวะเยือนอินเดียบ่อยครั้งของขุนคลังสหรัฐฯ ยังสะท้อนถึงความสำคัญในการผูกสัมพันธ์กับรัฐบาลกรุงนิวเดลีมากขึ้น ในช่วงที่ยังมีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนอยู่ไม่น้อย

เรย์มอนด์ วิคเคอรี จูเนียร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายความสัมพันธ์สหรัฐฯ-อินเดีย จาก Center for Strategic and International Studies ให้ความเห็นว่า การที่เยลเลนมาอินเดียอีกครั้งหลังเพิ่งเยือนจีนเป็นสิ่งที่มีความหมายในสายตาของเจ้าหน้าที่อินเดียที่ “ต้องการจะรู้ลึกเกี่ยวกับรายละเอียดจากการประชุมต่าง ๆ [ระหว่างรมว.คลังสหรัฐฯ และ]เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของจีน และเพื่อประเมินว่า ทั้งหมดนั้นตรงตามมุมมองด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนอย่างไรบ้าง”

วิคเคอรี จูเนียร์ กล่าวด้วยว่า “พวกเขาต้องการจะรู้ว่า สหรัฐฯ จริงจังเกี่ยวกับขยับขยายแหล่งจัดหาวัตถุดิบและสินค้าจากจีนมาอินเดียมากหรือไม่” ด้วย

และนอกจากประเด็นของอินเดียแล้ว รมต.เยลเลนยังมีแผนจะแวะกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อพูดคุยประเด็นห่วงโซ่อุปทาน การเปลี่ยนถ่ายไปใช้พลังงานสะอาดและประเด็นความสามารถในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนนี้ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG