ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฉาววงการฟุตบอลโลก! เมสซี่ขึ้นศาลคดีเลี่ยงภาษีและปัญหาคอรัปชั่นของฟีฟ่า


Barcelona's Lionel Messi
Barcelona's Lionel Messi

เซปป์ แบล็ตเตอร์ และมิเชล พลาตินี่ ถูกลงโทษจากความพัวพันปัญหาคอรัปชั่นของฟีฟ่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00
Direct link

เมสซี่ขึ้นศาลคดีเลี่ยงภาษี

ลีโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลชาวอาร์เจนติน่าเจ้าของตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของ FIFA 4 สมัย ผู้ค้าแข้งอยู่กับสโมสรบาร์เซโลน่าในสเปน จะต้องขึ้นศาลพร้อมกับบิดาของเขา จากข้อกล่าวหาว่าเขาเลี่ยงการจ่ายภาษีระหว่างปี ค.ศ 2007 - 2009 เป็นมูลค่าราว 4.5 ล้านดอลล่าร์

ก่อนหน้านี้ทนายความของเมสซี่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกเลิกคำฟ้องต่อเมสซี่ โดยให้เหตุผลว่าเมสซี่ไม่มีส่วนรู้เห็นต่อการเลี่ยงภาษี เนื่งอจากพ่อของเขา ฮอร์เก้ เมสซี่ เป็นผู้ดูแลเรื่องการเงินทั้งหมด แต่ทางอัยการสเปนบอกว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าเมสซี่ไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้

หากศาลสเปนตัดสินว่าทั้งคู่มีความผิดจรอง เมสซี่อาจถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ขณะที่พ่อของเขาอาจถูกจำคุก 18 เดือน พร้อมปรับอีกราว 2.5 ล้านดอลล่าร์

แบล็ตเตอร์และพลาตินี่ถูกลงโทษจากความพัวพันปัญหาคอรัปชั่นของฟีฟ่า

สมาพันธ์ฟุตบอลโลกหรือ FIFA มีคำสั่งให้นายเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน FIFA ที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นในวงการฟุตบอล รวมทั้งนาย มิเชล พลาตินี่ ประธานสมาคมฟุตบอลยุโรปหรือ UEFA เป็นเวลา 90 วัน

โดยก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ อัยการสวิสได้เริ่มกระบวนการสืบสวนว่า นายแบล็ตเตอร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินแบบฉ้อฉลมูลค่า 2 ล้านดอลล่าร์ ให้กับนายพลาตินี่ เมื่อปี ค.ศ 2011 หรือไม่?

ทนายความของนายแบล็ตเตอร์ออกมาแก้ต่างให้ลูกความของตนว่า คำสั่งของ FIFA ครั้งนี้เป็นความเข้าใจผิดครั้งใหญ่ และขาดการพิสูจน์หลักฐานจากทางฝ่ายนายแบล็ตเตอร์

XS
SM
MD
LG