ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติ สหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศสต่างก็เรียกร้องให้ไทยมีรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว ภายหลังจากที่ทหารยึดอำนาจ


ต่างประเทศเช่น สหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศสมีความเห็นที่คล้ายกันเกี่ยวกับการยึดอำนาจในประเทศไทยโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยที่ต่างก็เรียกร้องให้ไทยมีรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ John Kerry กล่าวว่าผิดหวังต่อการตัดสินใจต่อกองทัพไทยที่ระงับการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว และบอกด้วยว่าการทำรัฐประหารโดยกองทัพไทยไม่มีเหตุผลอันสมควร

ส่วนกระทรวงกลาโหมอเมริกันบอกว่ากำลังทบทวนกิจกรรมและความช่วยเหลือทางทหารที่มีกับประเทศไทย หนึ่งในกิจกรรมดังกล่าวคือการฝึกร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐและกองทัพไทยที่เรียกว่า Cooperation Afloat Readiness and Training

สำหรับนาย บัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติบอกว่าตนกังวลอย่างยิ่งต่อการยึดอำนาจ และย้ำว่าควรมีการพูดคุยกันที่รวมความเห็นของทุกฝ่ายเพื่อความสงบสุขที่ยั่งยืนของประเทศ

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดี Francois Hollande ของฝรั่งเศสประนามการทำรัฐประหารครั้งนี้และเรียกร้องให้มีการนำการปกครองตามแนวทางประชาธิปไตยกลับคืนมา รวมทั้งการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ William Hague บอกว่าอังกฤษรอคอยให้ทางการไทยกำหนดตารางเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเลือกตั้งเพื่อก่อให้เกิดกรอบการทำงานตามระบอบประชาธิปไตยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ
XS
SM
MD
LG