ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อ็อกซ์แฟม' เตือนคน 500 ล้านทั่วโลกอาจถูก "ผลักสู่ภาวะยากจน"


A child looks on, whose shelter burned after a fire broke out in a slum in Dhaka, Bangladesh.
A child looks on, whose shelter burned after a fire broke out in a slum in Dhaka, Bangladesh.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00

องค์กรอ็อกซ์แฟม (Oxfam) เปิดเผยการวิเคราะห์ที่ชี้ว่า อาจมีประชาการโลก 500 ล้านคนที่ตกอยู่ในสภาพความยากจน เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 หากว่าประเทศร่ำรวยไม่ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอย่างเร่งด่วน

อ็อกซ์แฟมระบุว่า หากไม่มีความช่วยเหลือให้กับประเทศกำลังพัฒนา ความพยายามต่อสู้กับความยากจนทั่วโลกอาจถอยหลังสู่อดีตเมื่อ 10 ปีก่อน หรืออาจถึง 30 ปีในบางส่วนของโลก

พื้นที่ที่อ่อนไหวต่อปัญหาความยากจนเป็นพิเศษ รวมถึง แอฟริกาและตะวันออกกลาง เป็นต้น

การวิเคราะห์นี้ซึ่งอยู่ในรายงานของมหาวิทยาลัย King's College London และ Australian National University เตือนว่าประชากรโลกราว 6% ถึง 8% อาจถูกผลักลงไปสู่ความยากจน เนื่องจากภาคธุรกิจหลายส่วนปิดลง ท่ามกลางการระบาดของไวรัส

แรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจขณะนี้ทำให้ คนงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าในบังคลาเทศกว่าหนึ่งล้านคนกลายเป็นคนว่างงาน โดยร้อยละ 80 ของคนกลุ่มนี้เป็นสตรี

อ็อกซ์แฟม แนะนำแนวทางการให้ความช่วยเหลือโดยประเทศพัฒนาแล้ว เช่นการบรรเทาหนี้มูลค่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องจ่ายปีนี้ รวมถึงการให้เงินช่วยเหลือ 500 ล้านดอลลาร์ และแนะให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ให้สิทธิ์กู้เงินพิเศษมูลค่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ สำหรับประเทศที่มีความต้องการฉุกเฉิน

XS
SM
MD
LG