ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากเครื่องบินตกทั่วโลกปีก่อน พุ่งสูงขึ้นเกือบ 13 เท่าตัว


India Plane Crash
India Plane Crash

ปี 2018 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอากาศยานพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ที่ 556 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันว่า “อากาศยาน” เป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

การเปิดเผยของ Aviation Safety Network หรือ ASN ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 556 คน เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ. 2017 ที่มีผู้เสียชีวิต 44 คน หรือเกือบ 12 เท่าตัว

เมื่อปีที่แล้ว มีอุบัติเหตุเครื่องบินตกทั้งสิ้น 15 ครั้ง เหตุการณ์ใหญ่ๆ มีทั้งเที่ยวบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ของสายการบิน Lion Air ที่ตกในอินโดนีเซีย คร่าชีวิต 189 คน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเครื่องบินตกในกรุงฮาวานาของคิวบา คร่าชีวิต 112 คน และเหตุเครื่องบินตกในเทือกเขาซากรอส ของอิหร่าน คร่าชีวิต 66 คน

ทาง ASN ระบุว่า เครื่องบินสูญเสียการควบคุม ทั้งจากเครื่องยนต์ขัดข้องหรือจากความผิดพลาดของบุคลากรด้านการบิน ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม ASN ยืนยันว่า การเดินทางโดยอากาศยานยังคงครองแชมป์การคมนาคมที่ “ปลอดภัยที่สุด” ต่อเนื่อง 9 ปีซ้อน แต่ปี ค.ศ. 2017 ถือเป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดของการคมนาคมทางอากาศในประวัติศาสตร์โลก เพราะไม่มีผู้เสียชีวิตจากเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์เลย

XS
SM
MD
LG