ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชิ้นใหม่ขององค์การอนามัยโลกชี้ว่าคนรุ่นใหม่มีอายุขัยยาวนานขึ้นกว่าเดิม


WHO ชี้ว่าประเทศไอซ์เเลนด์ติดอันดับหนึ่งในฐานะที่ผู้ชายมีอายุขัยยาวนานที่สุดที่ 81 ปี ส่วนผู้หญิงญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งในฐานะมีอายุขัยยาวนานที่สุดที่ 87 ปี ส่วนเก้าประเทศในทวีปอาฟริกาตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าติดอันดับท้ายๆเพราะทั้งหญิงเเละชายมีอายุขัยราว 55 ปี

รายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่าคนประเทศรายได้น้อยมีอายุยืนขึ้นกว่าเดิมอีกหลายปีโดยมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้นประมาณ 9 ปีเมื่อเทียบกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

นาย Ties Boerman ผู้อำนวยการฝ่ายระบบข้อมูลทางสุขภาพและสถิติแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าอัตราการเสียชีวิตในเด็กได้ลดลงมา 47 เปอร์เซ็นต์ตั้งเเต่ปีพุทธศักราช 2533 ส่วนอัตราการเสียชีวิตในมารดาลงลงมา 45 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้การติดเชื้อเเละการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรียได้ ลดลงมาอย่างมากเช่นกัน แต่เขายอมรับว่ายังมีประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศที่อาจจะไม่บรรลุตามเป้าที่ตั้งไว้และยังต้องมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นต่อไป

ตัวเลขทางสถิติขององค์การอนามัยโลกชิ้นนี้มาจากการสำรวจใน 194 ประเทศ พบว่าผู้หญิงทั่วโลกอายุยืนกว่าผู้ชายและยังช่องว่างของอายุขัยระหว่างคนจนกับคนรวย รายงานชิ้นนี้บอกว่าการงดสูบบุหรี่ช่วยให้คนในหลายประเทศอายุยืนขึ้น

ประเทศที่ติดอันดับอายุขัยยาวขึ้นมากที่สุดมีหกประเทศรวมทั้งไลบีเรีย เอธิโอเปีย มัลดีฟ กัมพูชา ติมอร์ตะวันออก
และราวันดา

รายงานยังพบว่าประเทศไอซ์เเลนด์ติดอันดับหนึ่งในฐานะที่ผู้ชายมีอายุขัยยาวนานที่สุดที่ 81 ปี ส่วนผู้หญิงญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งในฐานะมีอายุขัยยาวนานที่สุดที่ 87 ปี ส่วนเก้าประเทศในทวีปอาฟริกาตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าติดอันดับท้ายๆเพราะทั้งหญิงเเละชายมีอายุขัยราว 55 ปีเท่านั้น

รายงานขององค์การอนามัยโลกชี้ว่าสาเหตุที่ทำให้อายุขัยของคนในประเทศเหล่านี้ไม่ยืนยาวเกิดจากโรคหัวใจ ปอดบวม เส้นเลือดในสมองแตก ทารกคลอดก่อนกำหนด โรคท้องร่วงรุนเเรงและโรคเอดส์ นอกจากนี้รายงานนี้ยังพบว่าโรคติดต่อเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตก่อนวัยใน 22 ประเทศในทวีปอาฟริกา

ในขณะเดียวกัน รายงานนี้ยังพบด้วยว่าโรคไม่ติดต่อและการบาดเจ็บจากสาเหตุต่างๆเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตสำคัญของคนในประเทศรายได้สูง
47 ประเทศ

Dr. Boerman แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าความก้าวหน้าสำคัญเกิดขึ้นในประเทศที่มีรัฐบาลที่มั่นคงและส่งเสริมสุขภาพและการบริการทางสุขภาพ

เขากล่าวว่า ในบางประเทศที่เกิดปัญหาทางการเมือง ภายหลังจากมีการแก้ปัญหาเเล้ว ประเทศเหล่านี้มีความคืบหน้ามากขึ้นอย่างรวดเร็วด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพ ยกตัวอย่างประเทศไลบีเรียที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมากที่สุด รวมทั้งราวันดาและกัมพูชาด้วย

Dr. Boerman กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการให้บริการทางสุขภาพแก่ผู้หญิง การวางแผนครอบครัวและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นมาตราการที่ดีในการช่วยให้อายุขัยของคนยาวนานขึ้น
XS
SM
MD
LG