ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“โครงการอาหารโลก” คว้าโนเบลสันติภาพ


World Food Program
World Food Program

โครงการอาหารโลก หรือ World Food Program (WFP) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสหประชาชาติ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีนี้ จากความมุมานะในการต่อสู้กับภาวะขาดแคลนอาหารทั่วโลก

คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ประกาศให้โครงการอาหารโลก ได้รับรางวัลสำคัญนี้ จากความพยายามต่อสู้กับภาวะขาดแคลนอาหารจากทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธหนึ่งของสงครามและความขัดแย้ง

ด้านโฆษกของโครงการอาหารโลก Thomson Phiri กล่าวว่าที่ผ่านมา WFP ได้ส่งความช่วยเหลือด้านอาหารและด้านอื่นๆให้กับผู้คนเกือบ 100 ล้านคนใน 88 ประเทศทั่วโลก ที่อยู่ภายใต้ความไร้เสถียรภาพและความปลอดภัยในพื้นที่ขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม โครงการอาหารโลก ได้แสดงความกังวลว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะทำให้ผู้คนอีกหลายล้านคนต้องตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหารทั่วโลก

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพได้รับการจับตามองทุกปี และในปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อมากมายถึง 318 คน อาทิ องค์การอนามัยโลก เกรตา ธันเบิร์ก วัยรุ่นหญิงนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม นายกรัฐมนตรีหญิง จาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ รวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ส่วนการประกาศรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์จะประกาศในวันจันทร์หน้า

XS
SM
MD
LG