ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไอเอ็มเอฟ' คาดเศรษฐกิจโลกซบเซายาว-ฟื้นตัวยากจากระบาดใหญ่


กรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF คริสตาลินา จอร์จิเอวา (Kristalina Georgieva) กล่าวในวันอังคารว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกเริ่มกระเตื้องขึ้นจากเมื่อเดือนมิถุนายน แต่ยังคงเผชิญความเสี่ยงที่จะตกลงอีกครั้งหากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยุติมาตรการช่วยเหลือทั้งด้านการเงินและการคลัง เพิกเฉยต่อหนี้ระหว่างประเทศ รวมทั้งไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศตนเองได้

จอร์จิเอวา กล่าวผ่านวิดีโอออนไลน์ในงานของ London School of Economics ระบุว่า IMF จะปรับการคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในรายงานที่จะเผยแพร่สัปดาห์หน้า โดยประเด็นสำคัญที่ต้องการพูดถึงคือ "เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แล้ว"

อย่างไรก็ตาม กก.ผจก.ใหญ่ IMF ย้ำว่า ทุกประเทศกำลังเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่า "ทางลาดชันที่แสนไกล" ที่ต้องใช้เวลานานในการปีนป่ายขึ้นมา และมีความไม่แน่นอน ซึ่งอาจต้องมีการกลับไปเริ่มใหม่อยู่เรื่อย ๆ

เมื่อเดือนมิถุนายน IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวที่ระดับ 4.9% ซึ่งถือว่าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ทั่วโลกเมื่อกว่า 80 ปีก่อน แต่จะขยายตัวที่ 5.4% ในปีหน้า

ในสัปดาห์หน้า IMF จะเผยแพร่การคาดการณ์ที่ปรับตัวเลขใหม่ในการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลก ซึ่งจะจัดผ่านวิดีโอคอลออนไลน์

XS
SM
MD
LG