ลิ้งค์เชื่อมต่อ

World Disaster Report เผยประชากรโลกกว่า 72 ล้านคนต้องอพยพย้ายถิ่นฐานโดยไม่เต็มใจเมื่อปีที่แล้ว


รายงานของสมาพันธ์กาชาดสากลกระตุ้นให้รัฐบาลประเทศต่างๆใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้มีประชาชนต้องจำใจย้ายออกจากถิ่นฐานของตนเอง

รายงานเรื่องภัยพิบัติโลกฉบับนี้ระบุว่า ปีที่แล้วเป็นปีที่มีมูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติทั่วโลกมากที่สุดในรอบ 10 ปี แม้ว่าในความเป็นจริงภัยธรรมชาติเมื่อปีที่แล้วเกิดขึ้นน้อยครั้งกว่าปีก่อนๆ รายงานชี้ว่า ปี พ.ศ 2554 เกิดภัยธรรมชาติทั้งหมด 336 ครั้ง มีมูลค่าความเสียหายรวมมากกว่า 365,500 ล้านดอลล่าร์ โดยครึ่งหนึ่งของมูลค่าความเสียหายดังกล่าวเกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

รายงานของสมาพันธ์กาชาดสากลชิ้นนี้พบด้วยว่า เมื่อปี พ.ศ 2554 มีผู้อพยพย้ายถิ่นโดยไม่เต็มใจจำนวนมากขึ้น อันเนื่องมาจากเหตุผลด้านความขัดแย้ง การถูกข่มเหง ภัยธรรมชาติ ความยากจนและปัญหาสิ่งแวดล้อม

คุณ Sue Lemesurier หัวหน้าหน่วยงานด้านดูแลผู้อพยพย้ายถิ่นของสมาพันธ์กาชาดสากล ระบุว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้คนต้องจำใจอพยพออกจากถิ่นฐานของตนเอง บางครั้งเป็นการอพยพตามฤดูกาล แต่บางครั้งก็เป็นการย้ายถิ่นฐานอย่างถาวร คุณ Sue ยังระบุถึงประเด็นสำคัญในรายงานฉบับนี้ว่า ผู้อพยพย้ายถิ่นจำนวนมากเดินทางไปถึงถิ่นฐานใหม่ด้วยสภาพร่ายกายและจิตใจย่ำแย่ โดยเฉพาะเด็กๆที่ต้องถูกแยกจากพ่อแม่พี่น้อง รัฐบาลและองค์กรต่างๆในดินแดนแห่งใหม่ของพวกเขาจึงควรยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านั้น

ในจำนวนผู้อพยพย้ายถิ่นทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วกว่า 72 ล้านคน มีเพียง 15 ล้านคนเท่านั้นที่สหประชาชาติจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้ลี้ภัยหรือกลุ่มคนที่หลบหนีภัยสงครามและการถูกข่มเหง และแม้สงครามจะลดลงมากในช่วง 25 ปีมานี้ แต่สหประชาชาติเชื่อว่ายังมีประชากรโลกได้รับผลกระทบจากภัยสงครามมากกว่า 1 พันล้านคน

นอกจากนี้ รายงานระบุว่าโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ต่างๆก็เป็นสาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้คนต้องอพยพออกจากถิ่นฐานของตนเองโดยไม่สมัครใจ รายงานชี้ว่าแต่ละปีมีประชากรโลกอย่างน้อย 15 ล้านคนที่ต้องย้ายถิ่นเพราะโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เช่น การสร้างเขื่อน

รายงาน World Disaster Report ของสมาพันธ์กาชาดสากลแนะนำให้รัฐบาลประเทศต่างๆใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้มีประชาชนต้องจำใจย้ายออกจากถิ่นฐานของตนเอง ซึ่งรวมถึงการมีนโยบายคนเข้าเมืองที่ยืดหยุ่นผ่อนปรน เพื่อช่วยให้คนต่างด้าวสามารถหางานทำและปรับตัวเข้ากับดินแดนหรือบ้านใหม่ของพวกเขาได้ง่ายขึ้น
XS
SM
MD
LG