ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสะสมสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกนัดหมายแลกเปลี่ยนสติ้กเกอร์กับคนแปลกหน้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น


2014 FIFA World Cup Brazil Sticker Album
2014 FIFA World Cup Brazil Sticker Album
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

หลายสิบปีมาแล้วที่บริษัท Panini ผลิตสติ้กเกอร์นักฟุตบอลใน World Cup ออกมาให้แฟนฟุตบอลได้สะสม จนกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมอย่างหนึ่งในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกๆ 4 ปี และครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อแฟนฟุตบอลในหลายประเทศต่างพยายามสะสมสติ้กเกอร์นักเตะให้ครบทุกคนผ่านวิธีการต่างๆ เช่นการสั่งซื้อตามเว็บไซต์ หรือนัดหมายแลกเปลี่ยนกัน โดยมีสื่อกลางคืออินเทอร์เน็ต

คุณ Philippe Sion และคุณ Bolivar Assink สองนักสะสมสติ้กเกอร์ตัวยงนัดเจอกันที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในแถบนครซาน ฟรานซิสโก เพื่อแลกเปลี่ยนสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกกัน ทั้งคู่พบเจอและนัดหมายกันผ่านทางเว็บไซต์โฆษณาขายสินค้าออนไลน์ Craigslist โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือการสะสมสติ้กเกอร์ในอัลบั้ม World Cup 2014 ให้ครบ 640 หมายเลข ซึ่งแต่ละหมายเลขแทนนักฟุตบอลแต่ละคน

กิจกรรมการสะสมสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ 1970 หรือ 44 ปีที่แล้ว เมื่อบริษัท Panini ในอิตาลีเริ่มผลิตสติ้กเกอร์ออกมาให้แฟนบอลสะสมในอัลบั้มฟุตบอลโลกของปีนั้น ซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโก จากนั้นการสะสมสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกก็แพร่ขยายไปในมากกว่า 100 ประเทศ จนถึงขณะนี้บริษัท Panini ผลิตสติ้กเกอร์ดังกล่าวออกมาแล้วมากกว่า 750 ล้านใบ

คุณ Bolivar Assink บอกว่าตนเริ่มสะสมสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ 1982 ตอนนี้อายุ 30 กว่าแล้วแต่ตนก็ยังชอบกิจกรรมนี้เป็นชีวิตจิตใจ เพราะชอบที่ทำให้ตนเหมือนได้ย้อนกลับไปตอนเป็นเด็กอีกครั้ง เหมือนได้พบเจอเพื่อนเก่าๆ

ปัจจุบันการนัดหมายแลกเปลี่ยนสติ้กเกอร์กับคนแปลกหน้าทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน ส่วนใหญ่ใช้วิธีนัดหมายทาง Craigslist หรือทางเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลาง เช่น Stickermanager.com ที่มีสมาชิกกว่า 140,000 คนทั่วโลก รวมทั้งนัดหมายทางสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Twitter การพบปะกันส่วนใหญ่นั้นมักจะจบลงในเวลาอันรวดเร็วไม่กี่นาที บางครั้งแทบไม่ต้องก้าวเท้าลงจากรถกันเลย

คุณ Philippe Sion บอกว่า สำหรับคนทั่วไปการนัดหมายแลกเปลี่ยนสติ้กเกอร์ฟุตบอลโลกนั้นอาจดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับตนและนักสะสมคนอื่นๆแล้ว อาจพูดได้ว่าเป็นการสัมผัสกับชีวิตของคนที่มีความหลงใหลชื่นชอบในอะไรคล้ายๆกัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม และในที่สุดแล้วคนแปลกหน้านักสะสมเหล่านั้นก็มีโอกาสวนเวียนมาเจอกันอีกครั้งทุกๆ 4 ปี เมื่อกระแสฟุตบอลโลกฟีเวอร์ได้เริ่มก่อตัวขึ้นอีกครั้งแล้วครั้งเล่า

รายงานจาก Rachel Francisco - VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG