ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลกอนุมัติงบ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือโควิด


World Bank
World Bank
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00


ธนาคารโลกประกาศอนุมัติงบประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มความสามารถด้านสาธารณสุขในการจัดการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาช่วงค่ำของคืนวันอังคารว่า งบประมาณนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วยเหลือมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ ที่วางเอาไว้เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายรับมือกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19

ธนาคารโลกกล่าวด้วยว่า โครงการความช่วยเหลือโควิด-19 ฉุกเฉินขององค์กรได้ไปถึงมือ 111 ประเทศทั่วโลกแล้ว แต่ ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนานั้นยังมีความจำเป็นที่จะเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอยู่

World Bank
World Bank

เดวิด มอลพาสส์ ประธานธนาคารโลก ระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกกำลังเร่งกระจายและยื่นความช่วยเหลือแบบเร่งด่วนในเรื่องของโควิด เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนนี้ได้อย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ หรือ IFC ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ธนาคารโลก ได้ลงทุนกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่ง ผ่านแผนงาน Global Health Platform มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์แล้วด้วย

ธนาคารโลกยังมีแผนที่จะดึงสรรพกำลังด้านความชำนาญและประสบการณ์จากโครงการฉีดวัคซีน และโครงการสาธารณสุขต่างๆ ที่องค์กรเคยมีส่วนร่วม เพื่อมาใช้ดำเนินแผนงานช่วยประเทศกำลังพัฒนาให้เข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วย

XS
SM
MD
LG