ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานความท้าทายด้านสุขภาพในทวีปต่างๆทั่วโลก


ธนาคารโลกออกรายงานเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่ประสบกันในหกทวีปทั่วโลกโดยชี้ถึงความท้าทายทางสาธารณสุขจากโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อตลอดจนการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เอาไว้ด้วย

ธนาคารโลกได้แถลงรายงานเรื่องนี้ร่วมกับสถาบัน Health Metrics and Evalution ไปเมื่อเร็วๆนี้ คุณทิมโมธี อีวานส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพ โภชนาการและประชากร แห่งธนาคารโลกกล่าวว่าในแต่ละภูมิภาค มีปัญหาด้านสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป การศึกษาในรายละเอียดที่เจาะจงดูปัญหาในเเต่ละภูมิภาคช่วยระบุได้ว่าแต่ละส่วนของโลกมีปัญหาสุขภาพอะไรกันบ้าง

คุณอีวานส์กล่าวถึงความท้าทายด้านสาธารณสุขที่ทวีปอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่ายังประสบอยู่ในปัจจุบันว่าปัญหาสุขภาพในย่านนี้หลักๆยังเป็นเรื่องของโรคติดต่อชนิดต่างๆ รวมถึงเอดส์ มาลาเรีย โรคท้องร่วงรุนแรงและโรคปอดบวม โดยโรคสองชนิดหลังนี้เป็นสาเหตุให้เด็กเสียชีวิตมากที่สุด

ส่วนการควบคุมการระบาดของเชื้อมาลาเรียด้วยการใช้มุ้งเคลือบยาฆ่าแมลงและการฉีดยากันยุงภายในบ้านได้ผลอย่างมากและการเข้าถึงยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีช่วยรักษาชีิวิตผู้ป่วยเอาไว้ได้จำนวนมาก

นอกจากนี้ อุบัติเหตุทางรถยนต์ก็เป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักไม่เฉพาะในอาฟริกาทางใต้ทะเลทรายซาฮาร่าแต่ในเกือบทุกทวีปที่ธนาคารโลกทำการศึกษา
คุณอีวานส์กล่าวว่าการศึกษาของธนาคารโลกพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างมากสะท้อนให้เห็นว่ามีจำนวนรถยนต์ในท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากผู้คนสามารถซื้อหารถยนต์มาขับกันเพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังขาดแคลนการลงทุนพัฒนาถนนและมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยานอย่างเพียงพอ

ส่วนในพื้นที่ของทวีปอาฟริกาทางเหนือกับตะวันออกกลางที่เรียกว่า MENA ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพแตกต่างจากทวีปอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

คุณอีวานส์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในพื้นที่ทั้งสองจุดดังกล่าว มีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นโรคเรื้อรัง โรคที่เกิดจากวัยที่สูงขึ้นและวิถีีการใช้ชีวิต เช่นเดียวกับโรคที่เกิดจากความดันโลหิตสูง

พื้นที่ส่วนมากในอาฟริการตอนเหนือกับตะวันออกกลางกำลังประสบกับวิกฤติทางการเมืองและความรุนแรงมาระยะหนึ่งเเล้ว คุณอีวานส์แห่งธนาคารโลกกล่าวว่าปัญหาความขัดแย้งนี้มีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ความรุนแรง รวมทั้ง ซีเรีย ลิเบียและอียิปต์

ส่วนทางด้านเอเชียใต้ ธนาคารโลกชี้ว่ามีความคืบหน้าในส่วนของการควบคุมโรคติดต่อและสุขภาพมารดา อย่างไรก็ดี เอเชียใต้ประสบปัญหาสุขภาพ อาทิ โรคเบาหวานและโรคหัวใจ ปัญหาทุรโภชนาการในเด็กยังเป็นปัญหาใหญ่ในภูมิภาคนี้

ทางด้านภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ธนาคารโลกพบว่ามีอัตราการการเกิดโรคเบาหวานสูงที่สุดในโลกและอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงที่สุดด้วย
ส่วนในยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง ธนาคารโลกชี้ว่าปัญหาสุขภาพสื่บเนื่องจากการดื่มอัลกอฮอลเป็นปัญหาใหญ่เช่นเดียวกับการระบาดของโรคติดต่อ อาทิ เอดส์

ในทวีปอเมริกาใต้และประเทศในแถบทะเลเเคริบเบี่ยน คนป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากจากโรคหัวใจที่เกิดจากปริมาณเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจน้อยลง โรคซึมเศร้าและอาการปวดหลัง

ธนาคารโลกได้เสนอความช่วยเหลือด้านเงินกู้ยืมและข้อมูลให้แก่ภูมิภาคต่างๆในการศึกษาเหล่านี้เพื่อช่วยให้การพัฒนาแผนทางสุขภาพ ข้อมูลจากการศึกษานี้จะนำไปใช้ในการประเมินความสำเร็จของโครงการสุขภาพที่เรียกว่า Millennium Development Goals ที่ใกล้จะสิ้นสุดภายในอีกสองปีและเพื่อใช้ในการช่วยตัดสินใจว่าจะมีแผนสุขภาพอันใหม่แบบใดขึ้นมาใช้ทดแทน
XS
SM
MD
LG