ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเผยคำตอบว่าบุคลิกนิสัยแบบไหนของคู่ครองที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานของอีกคนหนึ่งได้


รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science ชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างนิสัยของคู่ครองกับความก้าวหน้าในอาชีพการงาน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science ชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างนิสัยของคู่ครองกับความก้าวหน้าในอาชีพการงาน โดยใช้ข้อมูลด้านบุคลิกภาพและอาชีพของคู่รักชาวออสเตรเลียกว่า 4,500 คู่ แล้วแบ่งลักษณะบุคลิกภาพออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ เรียกว่า Big Five

กลุ่มแรกคือ บุคลิกแบบชอบเข้าสังคม ชอบงานปาร์ตี้
กลุ่มที่สองคือ บุคลิกคล้อยตาม ว่านอนสอนง่าย
กลุ่มที่สามคือ บุคลิกช่างวิตกกังวล
กลุ่มที่สี่คือ บุคลิกเปิดเผยตรงไปตรงมา
กลุ่มที่ห้าคือ ชอบวางแผน รอบคอบและระมัดระวัง

งานวิจัยพบว่าบุคลิกภาพแบบเดียวที่มีผลต่ออาชีพการงานของคู่ครองคือ บุคลิกที่ชอบวางแผน รอบคอบและระมัดระวัง ซึ่งทำให้คู่ครองที่ความก้าวหน้าในงานมากที่สุด โดยวัดจากระดับรายได้ การเลื่อนตำแหน่ง และความพึงพอใจในงาน

ผช.ศ.Joshua Jackson แห่ง Washington University ในเมืองเซนต์หลุยซ์ รัฐมิสซูรี่ ผู้ร่วมจัดทำรายงานชิ้นนี้กล่าวว่า “แม้ว่าคู่ครองของคุณจะไม่ได้ไปนั่งกับคุณในที่ทำงาน แต่บุคลิกภาพของคู่สมรสสามารถส่งผลต่อความสำเร็จในอาชีพได้เช่นกัน” นอกจากนั้นความสัมพันธ์ที่พบยังมิได้จำกัดเพศ ก็คือไม่ว่าฝ่ายสามีหรือภรรยาที่มีบุคลิกดังกล่าว ก็ให้ผลได้ในแบบเดียวกัน

ผช.ศ.Jackson เชื่อว่าเหตุผลของเรื่องนี้มี 2 อย่าง หนึ่งคือคนส่วนใหญ่มักจะเลียนแบบบุคลิกของคนใกล้ตัวก็คือคู่ครองนั่นเอง ทำให้ลักษณะนิสัยที่ชอบวางแผนและรอบคอบของสามีหรือภรรยาติดต่อไปถึงคู่สมรสด้วย

สองคือการที่มีคู่ครองเป็นคนชอบวางแผน ชอบจัดการและทำงานหนัก จะทำให้ภาระการทำงานบ้านของคนที่ออกไปทำงานนอกบ้านนั้นลดลงไปด้วย จึงสามารถพุ่งสมาธิไปที่การทำงานนอกบ้านได้เต็มที่ โดยไม่ต้องพะวงเรื่องจุกจิกในบ้านหรือเรื่องลูกๆ โดยเฉพาะในครอบครัวที่ภรรยาทำงานนอกบ้าน และสามีเป็นผู้ดูแลบ้านและลูก

รายงานจาก Washington Post / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG