ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักฟุตบอลหญิงจากชาติอาหรับเข้าร่วมโครงการทุนฝึกฝนการเล่นกีฬาฟุตบอลในกรุงเบอร์ลิน


รัฐบาลเยอรมันนีกับสโมสรฟุตบอลหญิงแห่งสหภาพยุโรปร่วมกันจัดโครงการ Discovery Football เพื่อส่งเสริมทักษะด้านฟุตบิลแก่นักฟุตบอลหญิงจากอาฟริกาและตะวันออกกลาง

เอยา เอล เอ็มมอรี เป็นนักเตะฟุตบอลจากเลบานอน ฝีเท้าของเธอไม่เลวเลยทีเดียวหลังจากเล่นฟุตบอลมานานเก้าปี เธอบอกว่าพ่อของเธอเป็นผู้ผลักดันให้เธอเล่นกีฬาประเภทนี้

เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพ่อของเธอสนับสนุนเธอเสมอและยอมจ่ายเงินจ้างโค้ชฟุตบอลมืออาชีพให้สอนเธอให้เธอพัฒนาฝีมือให้เก่งขึ้น

และเมื่อเธอเริ่มโตเป็นสาว พ่อของเธอเริ่มมีความคิดใหม่ เธอบอกว่าพ่อบอกให้เลิกเล่นฟุตบอลแล้วให้ตั้งใจเรียนและจะต้องเเต่งงานในที่สุด

เเต่เอล เอ็มมอรี่ ยังเตะฟุตบอลต่อไป พ่อของเธอยอมเปลี่ยนใจในที่สุด ปัจจุบัน เอยา เอล เอ็มมอรี่ กลายเป็นนักเตะฟุตบอลหญิงที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของประเทศ

เอล เอ็มมอรี่และสมาชิกในทีมฟุตบอลจากเลบานอนได้รับทุนให้เข้าร่วมในโครงการ Discovery Football ที่กรุงเบอร์ลิน รัฐบาลเยอรมันนีกับสหภาพยุโรปสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการและโครงการนี้นานหนึ่งสัปดาห์ในช่วงหน้าร้อน โดยมีนักฟุตบอลหญิงจากทวีปอาฟริกาและตะวันออกกลางเข้าร่วมราวปีละหนึ่งร้อยคน มีการจัดการเเข่งขันเตะฟุตบอลและจัดสัมนาเรื่องการพัฒนาฟุตบอลหญิงให้ก้าวหน้าและในเรื่องสิทธิ์ของนักฟุตบอลหญิง นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำนักเตะฟุตบอลหญิงจากอาฟริกาและตะวันออกกลางอีกด้วย

ด้านนาเดีย อาสซาฟ กัปตันทีมจากเลบานอน เป็นผู้ก่อตั้ง Girls Football Academy ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลหญิงสโมสรแรกของเลบานอน นาเดีย อาสซาฟ บอกว่าก่อนหน้าการก่อตั้งทีม คนในเลบานอนไม่ให้ความสำคัญกับฟุตบอลหญิง

นาเดีย อาสซาฟ กล่าวว่าฟุตบอลหญิงเป็นกีฬาที่คนไม่ใส่ใจและไม่ให้ความสำคัญ เธอบอกว่านักเตะหญิงไม่ได้รับแรงสนับสนุนเต็มที่ ขาดอุปกรณ์ ไม่มีตารางใช้สนามเป็นเรื่องเป็นราวและไม่มีโค้ช เธอกล่าวว่านั่นทำให้เธอตัดสินใจตั้งสโมสรฟุตบอลหญิงขึ้นมาเพื่อสนับสนุนนักเตะหญิง

มาปัุจจุบัน นักเตะฟุตบอลหญิงในเลบานอนและในตะวันออกกลางได้รับความสนใจมากขึ้นและพวกเธอได้รับแรงหนุนมากขึ้น เซน เซ็นท์วาล จากจอร์เเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าครอบครัวของเธอและเพื่อนๆสนับสนุนเธอให้เล่นฟุตบอลเพราะเป็นกีฬาที่เธอรักมากที่สุด

เธอบอกว่าฟุตบอลหญิงเป็นกีฬายอดนิยม ตอนที่เธอเริ่มเล่นใหม่ๆ นักเตะหญิงยังดูเป็นพวกเเปลกประหลาดในสายตาคนทั่วไป แต่เดี๋ยวนี้ทุกคนนิยมชมการแข่งขันฟุตบอลหญิงมากพอๆกับฟุตบอลชาย
XS
SM
MD
LG