ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พยานเผยมือปืน ‘ยิงกราดห้างวอลมาร์ท’ มีเป้าหมายชัดเจน


Walmart Mass Shooting
Walmart Mass Shooting

พยานผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่าผู้จัดการห้างวอลมาร์ทที่ก่อเหตุยิงกราดเพื่อนร่วมงาน 6 ศพก่อนที่จะเสียชีวิตนั้น ได้กำหนดเป้าหมายเอาไว้ชัดเจนก่อนจะก่อเหตุ ตามรายงานของเอพี

เจสสิกา วิลก์ซูสกี หนึ่งในพนักงานห้างวอลมาร์ทที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า อังเดร บิง วัย 31 ปี ผู้จัดการห้างวอลมาร์ทเมื่อค่ำวันอังคารเลือกจะก่อเหตุกับเป้าหมายบางคนเท่านั้น ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์รายอื่นบอกว่าบิงก่อเหตุยิงกราดแบบไม่เลือกหน้า

วิลก์ซูสกี กล่าวกับเอพีว่า “ท่าทางที่เขาทำ เขากำลังออกล่าอยู่” และว่า “สายตาที่เขามองไปที่ใบหน้าของแต่ละคนและการกระทำที่เขาทำ เขาเลือกแล้วว่าจะลงมือกับใคร” เธอเสริมด้วยว่า “สิ่งที่ฉันรู้คือเขาต้องการแน่ใจว่าคนที่เขาต้องการจะต้องตาย” โดยอธิบายว่า “เขาเดินย้อนกลับมาและยิงเข้าที่ร่วงไร้วิญญาณนั้นอีก เพื่อความแน่ใจ”

วิลก์ซูสกี เปิดเผยกับเอพีว่า เธอเพิ่งมาทำงานได้ 5 วัน และไม่รู้ว่าบิงสนิทกับใครหรือมีปัญหากับใคร และการที่เธอเป็นพนักงานใหม่อาจเป็นเหตุผลที่เขาไว้ชีวิตเธอ และย้อนถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญด้วยว่า เพื่อนร่วมงานของเธอคนหนึ่งดึงเธอให้หลบไปใต้โต๊ะ และช่วงเวลาหนึ่ง บิงผู้ก่อเหตุเรียกให้เธอออกมาจากใต้โต๊ะ และเมื่อเขาเห็นว่าเป็นใคร เขาจึงบอกว่า “เจสซี่ กลับบ้านไปซะ” เธอจึงค่อย ๆ ลุกขึ้นและวิ่งออกไปจากห้างทันที

ในระหว่างที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุยิงกราดครั้งที่ 2 ในรอบ 4 วันของอเมริกา ซึ่งทางตำรวจระบุว่า คนร้ายก่อเหตุสังหาร 6 ศพ และมีผู้บาดเจ็บ 6 คน ก่อนคนร้ายจะปลิดชีพตัวเอง ขณะที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทราบชื่อคือ ไบรอัน เพลเดินตัน วัย 38 ปี เคลลี ไพล์ วัย 52 ปี ลอเรนโซ แกมเบิล วัย 43 ปี แรนดี้ เบลวิน วัย 70 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเชสพีคทั้งหมด ส่วนผู้เสียชีวิตอีกคนคือ ไทเนกา จอห์นสัน วัย 22 ปี และเด็กวัย 16 ปีที่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อต่อสาธารณชนได้ ขณะที่โฆษกวอลมาร์ทยืนยันแล้วว่าเหยื่อทุกคนเป็นพนักงานของวอลมาร์ท

เหตุยิงกราดครั้งนี้ เกิดขึ้นภายในเวลาสัปดาห์เศษ หลังเหตุยิงกราดในมหาวิทยาลัย University of Virginia เมื่อ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังเหตุยิงกราดไนท์คลับในรัฐโคโลราโด คร่าชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 17 คน อีกทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้นึกย้อนถึงเหตุยิงกราดเมื่อปี 2019 ที่คนร้ายมุ่งเป้าก่อเหตุสังหารคนเม็กซิกัน ในห้างวอลมาร์ท ในเอลปาโซ รัฐเท็กซัส ซึ่งคร่าชีวิต 23 คนในตอนนั้น

ข้อมูลจากเอพี ยูเอสเอทูเดย์ และมหาวิทยาลัย Northeastern University พบว่ามีเหตุยิงกราด 40 ครั้งในอเมริกาปีนี้ เมื่อเทียบกับ 45 ครั้งในปี 2019

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG