ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ว่าภาวะโลกร้อนคุกคามการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาว


การวิจัยชิ้นล่าสุดศึกษาผลกระทบของภาวะโลกร้อน ต่อการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันและได้พยากรณ์ผลกระทบนี้ต่อการจัดการแข่งขันในอนาคตด้วย และผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าความสำเร็จของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งกันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลัก

คุณ Daniel Scott นักวิจัยด้านสิ่งเเวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัย Waterloo ทำการวิเคราะห์สภาวะอากาศใน 19 เมืองที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวตั้งเเต่การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี
คริสตศักราช 1924

คุณ Scott กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาต้องการศึกษาว่าเมืองต่างๆ ที่เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวที่ขึ้นชื่อว่าเหมาะเเก่เกมส์กีฬาภาคฤดูหนาวจะยังสามารถเป็นเจ้าภาพได้อีกหรือไม่ในอนาคตหากอุณหภููมิของโลกยังอุ่นขึ้น

คุณ Scott กล่าวว่าทีมงานได้วิเคราะห์บันทึกเกี่ยวกับสภาวะอากาศในอดีต และลักษณะการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ทำให้เขาเชื่อว่าเมืองทั้งหมด 19 แห่งที่เคยเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวในอดีตจะยังสามารถเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันได้อีกในอนาคตอันใกล้

แต่คุณ Scott กล่าวว่าหากยึดเอาลักษณะการเปลี่ยนเเปลงของสภาวะอากาศโลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นหลัก การศึกษาพบว่าเมื่อถึงราวกลางศตวรรษ จำนวนเมืองที่จะยังสามารถเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวได้ จะลดลงมาจาก 19 เมืองเป็น 10 หรือ 11 เมืองและเมื่อถึงช่วงปลายศตวรรษ จะลดไปเหลือแค่ 6 เมืองเท่านั้นเนื่องจากโลกร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวต้องจัดขึ้นในเมืองที่อากาศหนาวเย็นเพียงพอ อุณหภูมิที่หนาวเย็นจะช่วยให้แผ่นน้ำเเข็งคงตัวและหิมะไม่ละลาย ในช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา บรรดาเมืองเจ้าภาพต่างทำทุกวิถีทางเพื่อให้การเเข่งขันลุล่วงและราบรื่นด้วยการผลิตหิมะเทียม มีการสร้างลู่น้ำเเข็งเทียมเพื่อใช้ในการแข่งขัน bobsled กับ luge นอกจากนี้การพยากรณ์อากาศที่ละเอียดขึ้นก็ช่วยให้การดำเนินการแต่ละวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ขณะที่โลกประสบกับสภาวะอากาศที่อุ่นขึ้นเนื่องจากมีปริมาณแก๊สคาร์บอนจากควันเสียรถยนต์ โรงงานผลิตไฟฟ้าและอาคารบ้านเรือนเพิ่มขึ้นและได้สะสมอยู่ในชิ้นบรรยากาศมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงก่อนการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวครั้งที่แล้วเมื่อปี 2010 ที่ Vancouver ประเทศ Canada เพียงไม่กี่สัปดาห์ Vancouver ประสบกับสภาพอากาศอุ่นผิดปกติ

คุณ Scott กล่าวว่าสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นกระทันหันในตอนนั้นทำให้ชั้นหิมะที่เกาะตัวเเน่นในทางตอนเหนือของเมือง Vancouver ในช่วงเดือนมกราคมละลาย อากาศที่อุ่นเกินไปทำให้ผลิตหิมะเทียมไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาด้วยการก่อสร้างสนามเทียมขึ้นมาแทนโดยใช้กองฟางทำเป็นฐานด้านล่าง แล้วนำหิมะที่หลงเหลือคลุมไว้ด้านบนเพื่อใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาบางประเภท

ขณะนี้มีคำถามว่าเเล้วเมือง Sochi เจ้าภาพปีนี้จะจัดการเเข่งขันได้ดีกว่านั้นมั้ย เนื่องจากถือเป็นเมืองเจ้าภาพการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคภาคฤดูหนาวที่อุ่นที่สุด Sochi เป็นเมืองชายทะเลเเละอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ราว 10 องศาเซลเซียส การเเข่งขันกีฬาเอ้าดอร์ต้องไปจัดห่างออกไปจากเมือง Sochi

ผลการศึกษาของคุณ Scott เเนะนำว่าคณะกรรมการจัดการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิคสากลควรพิจารณาสถานที่จัดการเเข่งขันแห่งใหม่ๆ อาทิ ทางตอนเหนือของประเทศจีนที่มีพื้นที่ภูเขาเหมาะเเก่การเเข่งขันกีฬาประเภทสกี

คุณ Scott นักวิจัยด้านสิ่งเเวดล้อมกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปัญหานี้จะรุนแรงมากขึ้น นอกเสียจากว่ามีความพยายามกันมากขึ้นในการลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกลง
XS
SM
MD
LG