ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไวน์บ่มในอวกาศ – สุนทรียภาพของรสสัมผัสในศตวรรษที่ 21


Space Wine
Space Wine
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:09 0:00


ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการเดินทางไปในอวกาศเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง บริษัทวิจัยแห่งหนึ่งทดลองผลิตไวน์ที่ใช้เวลาบ่มนอกโลก เพื่อหวังพัฒนาพันธุ์พืชบนโลกให้ทนทานต่อสภาวะต่างๆ ได้มากขึ้น จนได้ไวน์ที่มีสนนราคาที่ขวดละ 5,000 ยูโร หรือราว 183,000 บาทออกมาแล้ว

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า ไวน์ดังกล่าวที่ปิดป้ายยี่ห้อ Petrus Pomerol ใช้เวลาบ่มที่สถานีอวกาศนานาชาตินาน 1 ปี และเพิ่งถูกส่งกลับมายังพื้นโลกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง

นักวิจัยจากแคว้นบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ร่วมโครงการทำการทดสอบรสชาติไวน์จำนวน 12 ขวด พร้อมกับตัวอย่างองุ่นสำหรับผลิตไวน์แดงพันธุ์เมอร์โล (Merlot) และ คาเบอร์เนต์ โซวิญอง (Cabernet Sauvignon) จำนวน 320 ตัวอย่างที่ส่งขึ้นไปในอวกาศด้วย ก่อนจะเปิดเผยผลการทดลองเบื้องต้นในวันพุธ โดยระบุว่า สภาพไร้น้ำหนักในอวกาศไม่ได้ทำให้ไวน์เสียรสชาติแม้แต่น้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้พันธุ์องุ่นเข้มข้นขึ้นด้วย

ผู้จัดทำโครงการกล่าวว่า การทดสอบบ่มไวน์ในอวกาศนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานระยะยาวในการทำให้พันธุ์พืชต่างๆ บนโลก มีความสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงและรับมือกับโรคต่างๆ ด้วยการจับทดสอบกับสภาวะบีบคั้น (Stress) แบบใหม่ๆ โดยหวังว่าการทดลองนี้จะช่วยให้คนเรามีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการบ่ม การหมักและการเกิดก๊าซในของเหลว มากขึ้น

ในการทดสอบไวน์ครั้งนี้ ทางโครงการได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ 12 คน มาลองชิมไวน์ที่บ่มในอวกาศ พร้อมๆ กับไวน์ประเภทเดียวกันที่บ่มบนพื้นโลก โดยปิดฉลาดขวดทั้งหมดไม่ให้ผู้ทดสอบทราบว่าขวดใดมาจากที่ใด

เจน แอนสัน ผู้เชี่ยวชาญและนักเขียนของนิตยสาร Decanter กล่าวว่า ไวน์ที่บ่มแบบปกติมีรสชาติที่เป็นไวน์ที่มีอายุน้อยกว่า ไวน์ที่บ่มในอวกาศเล็กน้อย ขณะที่ แฟรงค์ ดูเบอร์ดิว ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาไวน์และการผลิตไวน์จากแคว้นบอร์โดซ์ ให้ความเห็นว่า ความแตกต่างระหว่างไวน์ที่บ่มบนพื้นโลกและในอวกาศนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้คำจัดความได้ง่ายนัก

ทั้งนี้ นักวิจัยของโครงการกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนมีปฏิกิริยาต่อไวน์ที่นำมาทดสอบแตกต่างกันออกไป โดยบางคนบอกว่า “รู้สึกถึงกลิ่นส้มติดไหม้” ขณะที่บางคนบอกว่า ได้กลิ่นหนังที่บ่มรมควัน หรือกลิ่นเหมือนกองไฟ และบางคนบอกว่าได้กลิ่นกลีบกุหลาบ

นิโคลาส โกเม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Space Cargo Unlimited ซึ่งเป็นผู้จัดทำโครงกาง บอกกับ The Associated Press ว่า การทดสอบนี้ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาว่า สภาพไร้แรงโน้มถ่วง ที่เป็นสภาวะบีบคั้นอย่างสูงสำหรับสิ่งมีชีวิต ซึ่งรวมถึงไวน์และพันธุ์องุ่น นี้ยังเพิ่งอยู่ในจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นถือว่า ให้ความหวังในการเดินหน้าต่อไปได้

รายงานข่าว เปิดเผยด้วยว่า เนื่องจาก สถานีอวกาศนานาชาติไม่อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และวัสดุแก้วขึ้นไปที่นั่น ผู้จัดทำโรงการจึงต้องแพ็คไวน์แต่ละขวดในกระบอกโลหะแบบพิเศษก่อนนำส่งขึ้นไปในอวกาศ

XS
SM
MD
LG