ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมูป่าหายากที่สุดในโลกถูกล็อคดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส


Pygmy Hog Virus Lockdown
Pygmy Hog Virus Lockdown
Wild Pig Virus Lockdown
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00



หมูแคระซึ่งเป็นหมูป่าพันธุ์เล็กที่สุดและหายากที่สุดในโลก กำลังอยู่ในภาวะล็อคดาวน์จากการระบาดของเชื้อไวรัส แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

และขณะนี้เจ้าหน้าที่ของอินเดียพยายามจำกัดการเคลื่อนไหวของหมูป่าแคระ จากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรกในประเทศ

หมูแคระที่โตเต็มวัยนั้นมีขนาดเล็กมากคือสูงประมาณ 25 เซนติเมตรเท่านั้น เดิมทีเชื่อว่าหมูแคระเหล่านี้สูญพันธุ์ไปในช่วงทศวรรษที่ 1960 แต่ในช่วง 20 ถึง 30 ปีที่ผ่านมาโครงการเพาะพันธุ์หมูป่าและความพยายามในการป้องกันอื่นๆ ทำหมูป่าแคระมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ตอนนี้มีหมูแคระเกือบ 300 ตัวในรัฐอัสสัมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย แต่นักวิทยาศาสตร์เกรงว่าเชื้อไวรัสจะทำให้สัตว์หายากเหล่านี้สูญพันธุ์ได้

Parag Deka หัวหน้าโครงการอนุรักษ์หมูแคระกล่าวว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนี้เข้าสู่ประเทศอินเดียเมื่อราวกลางเดือนพฤษภาคม และ Deka บอกกับสำนักข่าว The Associated Press ว่าไวรัสอาจทำลายประชากรหมูแคระทั้งหมดได้ ไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายโดยการสัมผัสโดยตรงระหว่างสุกรเป็นหลัก นอกจากนี้ยังสามารถแพร่กระจายผ่านเนื้อสัตว์ที่ติดเชื้อหรือวัสดุอื่นๆ ด้วย

Linda Dixon ผู้ศึกษาเรื่องไวรัสที่สถาบัน The Pirbright Institute ในประเทศอังกฤษอธิบายว่าการมีวัคซีนป้องกันไข้อหิวาต์ในสุกรนั้นอาจต้องใช้เวลาอีกสองหรือสามปี ไวรัสดังกล่าวสามารถคร่าชีวิตสุกรที่ติดเชื้อเกือบทั้งหมดทั้งในป่าและที่เลี้ยงตามบ้าน

หมูแคระเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงหนึ่งในไม่กี่ชนิด และเป็นหมูพันธุ์เดียวที่สร้างรังขนาดใหญ่ด้วยหญ้าแห้งโดยอาศัยอยู่ในรังเหล่านี้เป็นครอบครัวจำนวน 4-5 ตัว

การคุกคามของไวรัสย่อมหมายถึงการเปลี่ยนแปลงเรื่องอาหารสำหรับสุกรหายากชนิดนี้ด้วย ในขณะที่สัตว์เหล่านี้ยังกินผลไม้และธัญพืช แต่ก็ไม่สามารถกินผักที่เจริญเติบโตใต้ดินได้ เนื่องจากไวรัสมีชีวิตอยู่ในดินได้นานกว่า

Deka กล่าวว่าการรักษาหมูแคระและศูนย์เพาะพันธุ์ให้ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในตอนนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่าไวรัสได้เริ่มแพร่กระจายในกลุ่มหมูป่าในพื้นที่แล้ว ซึ่งทำให้หยุดโรคนี้ได้ยากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างรั้วกั้นรักษาความปลอดภัยสองรั้วที่ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์แต่ละแห่งในรัฐอัสสัม ไม่อนุญาตให้มีการเข้าเยี่ยมชม และไม่สามารถจอดรถทิ้งไว้ที่ศูนย์ได้

คนงานที่อาศัยอยู่นอกศูนย์ต้องถอดรองเท้าไว้ตรงทางเข้า ต้องล้างและทำความสะอาดตัวเอง จากนั้นจึงแช่ล้างเท้าในน้ำยาทำความสะอาดชนิดพิเศษ และสวมรองเท้าที่สะอาดเพื่อเข้าไปข้างในศูนย์

Deka กล่าวว่าเห็นได้ชัดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นความปกติในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal สำหรับหมูป่าแคระพันธุ์หายากนี้ เช่นกัน

XS
SM
MD
LG