ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน้ากากสำหรับวิถีชีวิตใหม่ แต่ทำไมบางคนไม่อยากทำตาม?


Virus Outbreak Maine Daily Life
Virus Outbreak Maine Daily Life
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กซึ่งเป็นรัฐที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากที่สุดในสหรัฐกล่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าการใส่หน้ากากเมื่อต้องออกไปพบปะผู้คนนอกจากจะสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองแล้วยังเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้อื่นด้วย แต่คำถามก็คือถึงจะมีคำแนะนำหรือมีข้อกำหนดในบางรัฐในบางพื้นที่ของสหรัฐให้สวมหน้ากากก็ตาม ทำไมคนอเมริกันบางส่วนจึงต่อต้านหรือไม่ยอมรับเรื่องนี้

คุณสตีเวนส์ เทย์เลอร์ นักจิตวิทยาและผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยาของการระบาดใหญ่อธิบายว่าบางคนคิดว่าข้อกำหนดเรื่องการใช้หน้ากากเป็นการละเมิดสิทธิพลเมืองและการต้องปฏิบัติตามคำสั่งก็เหมือนกับการสละเสรีภาพในการเลือกของตน คุณสตีเวนส์ชี้ว่าคนทั่วไปมักจะฝ่าผืนหรือต่อต้านถ้ามีข้อกำหนดให้ต้องทำตาม โดยคนกลุ่มนี้มักจะให้ค่ากับเสรีภาพที่จะทำได้ตามที่ใจต้องการมากกว่า

ขณะเดียวกัน ข้อแนะนำให้สวมหน้ากากเพื่อป้องกันการรับและการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ก็ค่อนข้างสับสน เพราะในเวลาเพียงแค่สามเดือนศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐได้เปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่ไม่แนะนำให้ใช้หน้ากากมาเป็นการขอให้ใช้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้คนอเมริกันบางส่วนไม่เข้าใจหรือตามไม่ทัน ยิ่งกว่านั้นตัวอย่างหรือสัญญาณซึ่งคนอเมริกันได้เห็นจากผู้นำก็มีความสำคัญด้วยเพราะถึงแม้จะมีคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลแต่ผู้นำทางการเมืองซึ่งผู้คนเห็นตัวอย่างจากภาพในข่าวอยู่ทุกวันกลับไม่ปฏิบัติตาม อย่างเช่นประธานาธิบดีทรัมป์เองไม่เคยสวมหน้ากากในเวลาที่ออกสื่อเลย และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ก็ถูกตำหนิหลังจากไปเยี่ยมคนไข้ที่โรงพยาบาลเมโยคลีนิคเมื่อไม่กี่วันมานี้โดยไม่สวมหน้ากากเช่นกัน

นอกจากความเชื่อเรื่องสิทธิส่วนบุคคล การไม่ต้องการถูกจำกัดเสรีภาพในการเลือก หรือความสับสนจากข้อมูลแล้ว บางคนอาจเลือกไม่ใช้หน้ากากเพราะมีเหตุผลส่วนตัวที่ทำให้หายใจไม่สะดวกเป็นต้น และการตัดสินใจจะใช้หน้ากากหรือไม่ถึงแม้จะรู้ว่าเรื่องนี้ดีมีประโยชน์นั้นอาจมีคำอธิบายอีกด้านหนึ่งจากพฤติกรรมลึกๆ ของมนุษย์นั่นเอง เนื่องจากบางคนอาจรู้สึกว่าการใส่หน้ากากเป็นการส่งสัญญาณว่าตัวเองนั้นอ่อนแอ เพราะโดยสัญชาตญาณแล้วสัตว์โลกบางชนิดมีวิธีเอาตัวรอดด้วยการปกปิดความกลัวและไม่แสดงเรื่องนี้ให้สัตว์อื่นซึ่งเป็นผู้ล่าได้เห็น ซึ่งคุณเดวิด อะบรามส์นักจิตวิทยาและผู้สอนวิชาพฤติกรรมสังคมที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์กอธิบายว่าคนเราอาจกลัวว่าการสวมหน้ากากจะเหมือนการส่งสัญญาณว่าเรากลัวการติดเชื้อ ดังนั้นเพื่อทดแทนกับปมดังกล่าวหลายคนจึงตัดสินใจไม่สวมหน้ากากเพียงเพราะอยากแสดงให้โลกเห็นว่าตนเองนั้นมีความแข็งแกร่งนั่นเอง

XS
SM
MD
LG