ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Who’s My Dad? ภารกิจ 'ตามหาพ่อ' กระเทาะหัวใจลูกครึ่งอเมริกัน ยุคสงครามเวียดนาม


สารคดี Who’s My Dad? ถ่ายทอดเรื่องราวภารกิจตามหาพ่อของลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่เกิดในยุคสงครามเวียดนาม ซึ่งสหรัฐฯส่งทหารเข้าประจำการในไทยหลายหมื่นคน

สารคดี Who’s My Dad? ถ่ายทอดเรื่องราวภารกิจตามหาพ่อของลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่เกิดในยุคสงครามเวียดนาม ซึ่งสหรัฐฯส่งทหารเข้าประจำการในไทยหลายหมื่นคน

ทายาทที่เกิดจากทหารอเมริกันและเเม่คนไทย ช่วงนั้นซึ่งมีจำนวนราว 11,000 คน คือ “มรดกมนุษย์” ของสงครามเวียดนาม โดยเด็ก ๆ เหล่านี้เติบโตมาพร้อมกับอัตลักษณ์ร่วม จากการที่พ่อของพวกเขาจำนวนมากไม่เคยได้อยู่เคียงข้าง คำว่า “พ่อ” สำหรับเด็ก ๆ กลุ่มนี้จึงเป็นเพียงนามธรรมที่ไร้ตัวตน เมื่อทหารอเมริกันเหล่านั้นเดินทางออกจากสมรภูมิรบและกลับบ้านเกิดที่สหรัฐฯ

จุดเริ่มต้นของงานชิ้นนี้ โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ มาจากการเข้าชิง Pitch Competition ของวีโอเอที่เปิดให้ภาคภาษาต่าง ๆ เกือบ 50 ภาคภาษา และในที่สุด แผนงานของโครงการนี้ชนะการแข่งขัน ถือเป็นปีที่สองติดต่อกันที่วีโอเอไทย ประสบความสำเร็จใน Pitch Competition จากที่เคยได้ทุนจากการเเข่งปีที่เเล้วมาสร้างสารคดี Fulfilling Buddha’s Vision เรื่องความเท่าเทียมของภิกษุณี ซึ่งได้รับเกียรติเข้ารอบสุดท้ายในเวทีประกวดต่างประเทศ เช่น New York Festivals และ Claroin Awards ในสหรัฐฯ รวมถึง AIB Awards ของอังกฤษ ที่จะประกาศผู้ชนะเลิศในเดือนหน้า

เรานำประสบการณ์ที่ผ่านมาพัฒนา สารคดี Who’s My Dad? ชิ้นล่าสุดนี้ ที่ร้อยรัดชีวิตลูกครึ่งไทย-ทหารอเมริกันสามคน ที่มีจุดเริ่มต้นคล้ายกัน แต่มีทางเดินที่เเตกต่าง จนกระทั่งเทคโนโลยีตรวจหาดีเอ็นเอที่ทันสมัย ทำให้เส้นทางของพวกเขามาบรรจบกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อคลายปมในใจและอาจสามารถปลดล็อคคำถาม “พ่อเราคือใคร?” ได้

วีโอเอจะนำเสนอสารคดี “Who’s My Dad?:

Thai Amerasians Seek Fathers from Vietnam War Era” สำหรับคนดูทั่วโลก และครั้งนี้เรานำเอาผลงานมาถ่ายทอดให้กับผู้ที่ติดตามวีโอเอไทยก่อนใคร ในชื่อ “Who’s My Dad? ภารกิจตามหาพ่อ กระเทาะหัวใจลูกครึ่งอเมริกันยุคสงครามเวียดนาม”

การเผยเเพร่สารคดีฉบับสำหรับผู้ชมในภาษาอังกฤษจะเกิดขึ้นในอีกไม่นานจากนี้ผ่านช่องทาง VOA 52 Documentary

XS
SM
MD
LG