ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤติโอพิออยด์ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งในประเทศกำลังพัฒนาไม่รับยาแก้ปวด


FILE -Family and friends who have lost loved ones to OxyContin and opioid overdoses leave pill bottles in protest outside the headquarters of Purdue Pharma, which is owned by the Sackler family, in Stamford, Conn., Aug. 17, 2018.
FILE -Family and friends who have lost loved ones to OxyContin and opioid overdoses leave pill bottles in protest outside the headquarters of Purdue Pharma, which is owned by the Sackler family, in Stamford, Conn., Aug. 17, 2018.

WHO ชี้ผู้ป่วยมะเร็งในโลกกำลังพัฒนาไม่ได้รับยาแก้ปวดเพราะแพทย์กลัวคนไข้ติดยาแก้ปวด

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:12 0:00

ด็อกเตอร์ เชอเรียน วาร์กีส (Dr. Cherian Varghese) ผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอนามัยโลกชี้ว่า สองในสามของของประเทศอุตสาหกรรมทั่วโลกมียามอร์ฟินชนิดรับประทานใช้ ซึ่งเป็นยาแก้ปวดโอพิออยด์ที่ใช้กันเเพร่หลายเพื่อลดอาการปวดรุนแรง ยานี้มีขายในร้ายขายยามากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดในประเทศเหล่านี้ ในขณะที่ ในประเทศกำลังพัฒนา มีร้านขายยาเพียงร้อยละ 6 เท่านั้นที่มียาแก้ปวดชนิดนี้ขายในร้าน

องค์การอนามัยโลกได้ออกข้อเเนะนำใหม่สำหรับแพทย์ทั่วโลกในการรักษาอาการปวดที่กระทบต่อคนไข้มะเร็งราวร้อยละ 55 ของทั้งหมดที่กำลังเข้ารับการบำบัดเเละผู้ป่วยมะเร็งในระยะก้าวหน้าหรือระยะสุดท้าย 2 ใน 3 ของทั้งหมด

ด็อกเตอร์ เอเตียน ครัก (Dr Etienne Krug) ผู้อำนวยการฝ่ายโรคไม่ติดต่อแห่ง WHO กล่าวในงานแถลงข่าวว่าไม่ควรมีคนไข้คนใดหรือผู้ป่วยมะเร็งคนใดที่ต้องทนทรมานจากอาการเจ็บปวดหรือเสียชีวิตจากอาการเจ็บปวดในคริสต์ศตวรรษที่ 21

ในบางส่วนของโลก ยาแก้ปวดเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปและถูกใช้เพื่อการเสพติด ความกลัวว่าคนอาจติดยาแก้ปวดเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ไม่ควรกระทบต่อผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวดหรือต้องเสียชีวิตอย่างทรมานด้วยอาการเจ็บปวด

ปัญหาวิกฤติการใช้ยาแก้ปวดประเภทโอพิออยด์เกินขนาดในสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเกิดจากใช้ยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาด ทำให้คนเสียชีวิตกว่า 49,000 คนเมื่อปีที่เเล้ว สร้างความกลัวว่าการเสพติดยาแก้ปวดนี้จะแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่น

ข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลกชี้ว่าควรเข้มงวดต่อการใช้ยาแก้ปวดที่เป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการเสพติดประเภทมอร์ฟีน รักษาคนไข้ เเต่ชี้ว่ายามอร์ฟีนชนิดกินเป็นยาที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อบำบัดอาการระดับปานกลางถึงรุนแรงที่เกิดจากโรคมะเร็ง

WHO เปิดเผยในรายงานสำหรับวันมะเร็งแห่งโลกที่ตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ว่ามีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 18 ล้าน 1 เเสน คนทั่วโลกทุกปีเเละผู้เสียชีวิตจากมะเร็ง 1 ใน 6 ของทั้งหมดหรือราว 9 ล้าน 6 แสนคน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG