ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อนามัยโลก’ เรียกร้องจีนเผยข้อมูลด้านโควิดมากขึ้น


องค์การอนามัยโลก เรียกร้องจีนเผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มากขึ้นกว่าเดิม หลังจากรัฐบาลจีนประกาศยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศเกือบ 60,000 คน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

การประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดของทางการจีนเมื่อวันเสาร์ ถือเป็นการแถลงยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งแรกของจีน นับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แม้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อและล้มป่วยหนักเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นเหตุให้ทางองค์การอนามัยโลกและรัฐบาลประเทศอื่น ๆ เรียกร้องให้จีนเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในจีนมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

รัฐบาลจีน ระบุว่า ในช่วงวันที่ 8 ธันวาคมปีก่อน ถึง 12 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 5,503 คนเนื่องจากปัญหาระบบทางเดินหายใจล้มเหลวจากโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิตอีก 54,435 คนจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ร่วมกับโควิด-19

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนผ่านจุดสูงสุดของการระบาดแล้ว อ้างอิงจากยอดติดเชื้อรายวันที่ลดลง 83% เมื่อเทียบกับยอดผู้ป่วยตามคลินิกต่าง ๆ ในจีนที่อยู่ในระดับสูงสุดเมื่อ 23 ธันวาคมปีก่อน

องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์หลังจีนแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นครั้งแรกด้วยว่า “(สิ่งนี้) ช่วยทำให้เข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดได้ดีขึ้น” และว่าผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน หม่า เสียวเหว่ย (Ma Xiaowei) เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย และว่า “องค์การอนามัยโลกได้ขอให้มีการแบ่งปันข้อมูลลักษณะนี้กับองค์การอนามัยโลกและสาธารณชนต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า มีเพียงผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้นที่ถูกบรรจุอยู่ในรายงานดังกล่าว นั่นหมายความว่าผู้เสียชีวิตที่บ้านจากโควิดจะไม่ถูกรวมอยู่ในสถิติของทางการจีน และจีนยังไม่ได้ชี้แจงด้วยว่าจะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันด้วยหรือไม่และเมื่อใด

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG