ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไนเจอร์เผชิญมาตรการลงโทษใดหลังรัฐประหาร?


ชาวไนเจอร์เข้าร่วมเดินขบวนที่จัดโดยผู้สนับสนุนพลเอกอับดุลราห์มาน ทะเชียนิ ผู้นำการรัฐประหาร ในเมืองเนียเมย์ ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2023
ชาวไนเจอร์เข้าร่วมเดินขบวนที่จัดโดยผู้สนับสนุนพลเอกอับดุลราห์มาน ทะเชียนิ ผู้นำการรัฐประหาร ในเมืองเนียเมย์ ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2023

ประเทศหุ้นส่วนของไนเจอร์ในระดับภูมิภาครวมทั้งชาติตะวันตกประกาศเตรียมดำเนินมาตรการลงโทษต่อประเทศแห่งนี้ หลังทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ไนเจอร์เป็นประเทศผู้ผลิตยูเรเนียมรายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับเจ็ดของโลก โดยยูเรเนียมเป็นแร่โลหะกัมมันตรังสีที่ใช้ในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์และรักษาโรคมะเร็ง อย่างไรก็ตาม ไนเจอร์ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก และได้รับความช่วยเหลือด้านการพัฒนามูลค่าราว 2,000 ล้านดอลลาร์ทุกปี

ตัวเลขประเมินงบประมาณปี 2023 ของไนเจอร์แสดงให้เห็นว่า งบรวมของประเทศนี้ในปีงบประมาณปัจจุบันอยู่ที่ 5,530 ล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการสนับสนุนจากต่างประเทศและเงินกู้ราว 580 ล้านดอลลาร์ และอีก 1,650 ล้านดอลลาร์จะเป็นเงินมอบเพื่อดำเนินโครงการจากต่างชาติ เมื่อคิดโดยรวมแล้ว งบประมาณของไนเจอร์มูลค่ากว่า 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 40% ของงบทั้งหมดจะมาจากต่างประเทศ

รอยเตอร์รวบรวมมาตรการลงโทษต่อไนเจอร์จากประเทศต่าง ๆ ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

องค์กรแอฟริกาตะวันตก

กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก หรือ ECOWAS และสหภาพการเงินและเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก หรือ WAME ออกมาตรการลงโทษขั้นรุนแรงต่อไนเจอร์ นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

มาตรการลงโทษมีทั้งการระงับการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ทั้งหมดกับไนเจอร์ ระงับการดำเนินการทางทรัพย์สินรัฐของไนเจอร์ในธนาคารกลางระดับภูมิภาค ระงับการดำเนินการทางทรัพย์สินของรัฐและของรัฐวิสาหกิจไนเจอร์ในธนาคารพาณิชย์ และระงับการช่วยเหลือทางการเงินทั้งหมดกับธนาคารเพื่อการพัฒนาในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ มาตรการลงโทษทางการเงินดังกล่าวอาจทำให้ไนเจอร์ผิดสัญญาการชำระหนี้ได้

เมื่อวันจันทร์ ธนาคารกลางของภูมิภาคยกเลิกแผนตีพิมพ์พันธบัตรไนเจอร์มูลค่า 51 ล้านดอลลาร์ในตลาดตราสารหนี้ของแอฟริกาตะวันตก หลังมีการออกมาตรการลงโทษ โดยในปีนี้ ไนเจอร์มีแผนระดมทุน 834 ล้านดอลลาร์ในตลาดตราสารหนี้ระดับภูมิภาค

สหภาพยุโรป

สหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มอบความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดของไนเจอร์ ได้ระงับการสนับสนุนทางการเงินและความร่วมมือด้านความมั่นคงของไนเจอร์ โดยมีผลทันที

เมื่อช่วงปี 2021-2024 อียูได้มอบเงิน 554 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาการเมืองการปกครอง การศึกษา และการเติบโตอย่างยั่งยืนในไนเจอร์ ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของอียู



ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสเคยเป็นชาติเจ้าอาณานิคม และปัจจุบันเป็นหุ้นส่วนรายใหญ่ของไนเจอร์ ได้ระงับการช่วยเหลือและการสนับสนุนเงินทุนต่อไนเจอร์ทันที และเรียกร้องให้ไนเจอร์กลับมาใช้รัฐธรรมนูญโดยเร็ว

เมื่อปี 2022 ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของฝรั่งเศสต่อไนเจอร์มีมูลค่าราว 130 ล้านดอลลาร์ และอาจมอบความช่วยเหลือมากขึ้นในปีนี้หน้า หากไม่เกิดรัฐประหารขึ้น

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมีกองกำลังราว 1,500 นายประจำอยู่ที่ไนเจอร์ นับตั้งแต่ถอนกองกำลังออกจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาลีในปี 2021 และบูร์กินาฟาโซในปี 2022



สหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ เป็นผู้มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความมั่นคงรายใหญ่ของไนเจอร์ และได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า การรัฐประหารอาจทำให้สหรัฐฯ ระงับความร่วมมือทั้งหมดกับไนเจอร์ได้

ในช่วงปีงบประมาณ 2023 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่าเกือบ 138 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไนเจอร์ และมีกองกำลังอเมริกันราว 1,100 นายประจำการที่ฐานทัพสองแห่งในประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG