ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักขีปนาวุธรุ่น S-300 ที่ต้องสงสัยว่าถูกยิงเข้าโปแลนด์ 


The debris, which the locals claim to be that of a missile, is pictured at the site of an explosion in Przewodow, a village in eastern Poland near the border with Ukraine, Nov. 16, 2022.
The debris, which the locals claim to be that of a missile, is pictured at the site of an explosion in Przewodow, a village in eastern Poland near the border with Ukraine, Nov. 16, 2022.

โปแลนด์ระบุว่า ขีปนาวุธที่โจมตีโรงเก็บธัญพืชของตนใกล้กับชายแดนยูเครนเมื่อวันอังคาร และทำให้มีผู้เสียชีวิตสองคนนั้น อาจเป็นจรวดรุ่น S-300 ซึ่งเป็นระบบขีปนาวุธยุคโซเวียตที่ถูกใช้จากทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซีย

ทางด้าน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ กล่าวว่า อาวุธดังกล่าวอาจเป็นขีปนาวุธป้องกันทางอากาศของยูเครน แต่รัสเซียเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดต่อเหตุดังกล่าว เนื่องจากรัสเซียบุกรุกยูเครน จุดชนวนให้เกิดสงครามมาเกือบเก้าเดือนแล้ว โดยขณะนั้น รัสเซียยิงขีปนาวุธจำนวนมากไปยังหลายเมืองในยูเครน

รอยเตอร์ชวนทำความรู้จักขีปนาวุธรุ่น S-300 นี้

S-300 คืออะไร?

- S-300 เป็นชื่อรุ่นของขีปนาวุธพื้นสู่อากาศที่พัฒนาโดยสหภาพโซเวียต ถูกใช้งานครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 หลังใช้เวลาพัฒนา 10 ปี

- ขีปนาวุธ S-300 มีหลายรุ่น ซึ่งมีศักยภาพทางเทคนิคและพิสัยการยิงต่างกันไป ศูนย์ Center for Strategic and International Studies หรือ CSIS ระบุว่า โดยมาตรฐานแล้ว ขีปนาวุธรุ่นนี้มีพิสัยการยิงไกลที่สุด 150 กิโลเมตร และมีหัวรบหนัก 133-143 กิโลกรัม

- ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขีปนาวุธประเภทใดที่ถูกยิงใส่โปแลนด์เมื่อวันอังคาร

- ขีปนาวุธ S-300 ถูกออกแบบเพื่อยิงอากาศยาน โดรน ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธวิถีโค้ง ระบบยิงขีปนาวุธ S-300 แบบเต็มรูปแบบ มีทั้งเรดาร์ตรวจจับเป้าหมายที่เคลื่อนที่เข้ามา ขีปนาวุธนี้ยังติดตั้งระบบล็อกเป้าหมาย ขีปนาวุธยังสามารถถูกยิงได้หลายลูกพร้อมกันเพื่อโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง

- ขีปนาวุธ S-300 รุ่นใหม่ล่าสุด คือ ขีปนาวุธ Antey-2500 ซึ่งถูกใช้งานเมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 2010 มีพิสัยการยิง 350 กิโลเมตร ตามข้อมูลของหน่วยงานส่งออกอาวุธของทางการรัสเซีย Rosobornexport

- เว็บไซต์ของหน่วยงานดังกล่าวอธิบาย ระบบขีปนาวุธ Antey-2500 นี้ มีคุณลักษณะเชิงยุทธวิธีและเชิงเทคนิคเพื่อป้องกันภัยทางอากาศแก่หน่วยงานราชการสำคัญ อาคารอุตสาหกรรมและทหาร กลุ่มกองกำลัง และโครงสร้างพื้นฐานตามชายฝั่ง

S-300 missile
S-300 missile


ใครใช้งานขีปนาวุธ S-300?

- ศูนย์ CSIS กล่าวว่า ประเทศที่ใช้งานขีปนาวุธประเภทนี้ มีทั้งรัสเซีย ยูเครน และอีก 18 ประเทศ รวมทั้งประเทศสมาชิกนาโต้ เช่น กรีซ สโลวะเกีย และบัลแกเรีย

- ดูเหมือนว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธ S-300 โจมตีเป้าหมายบนพื้นดินระหว่างทำสงครามในยูเครน โดยนักวิเคราะห์ทางทหารระบุว่า การที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธแบบผิดวัตถุประสงค์นี้ อาจเป็นสัญญาณว่า รัสเซียอาจมีขีปนาวุธในคลังลดลง

- รัสเซียเคยจำหน่ายขีปนาวุธ S-300 ให้แก่หลายประเทศ เช่น เวเนซุเอลา จีน อิหร่าน อียิปต์ เป็นต้น

- รัสเซียใช้ขีปนาวุธ S-300 ในซีเรีย และติดตั้งขีปนาวุธนี้ในคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนของตนเมื่อปี 2014

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG