ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” เจอข้อหาอ่วมหลังเข้ามอบตัวในนิวยอร์ก


Harvey Weinstein quitte le tribunal pénal de Manhattan, à New York, le 25 mai 2018.
Harvey Weinstein quitte le tribunal pénal de Manhattan, à New York, le 25 mai 2018.

ผู้สร้างหนังมือทองแห่งฮอลลีวู้ด “ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” เตรียมเจอข้อหาหนัก หลังเข้ามอบตัวกับตำรวจเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสื่อมวลชนที่รอทำข่าวคับคั่ง มีการบันทึกภาพของเขาถูกใส่กุญแจมือไพล่หลังระหว่างเดินทางไปยังสถานีตำรวจในแมนฮัตตัน

รายงานจาก Los Angeles Times ระบุว่า อัยการเขตแมนฮัตตัน ตั้งข้อหาข่มขืนและก่ออาชญากรรมทางเพศผู้หญิง 2 รายในเขตแมนฮัตตัน เมื่อปี ค.ศ. 2004 และ 2013

ทั้งนี้ ศาลในเขตแมนฮัตตันมีคำตัดสินให้ นายไวน์สตีนสามารถประกันตัว 10 ล้านดอลลาร์ และสั่งจำกัดบริเวณเขาในรัฐนิวยอร์กและคอนเนคติคัต โดยนายไวน์สตีนจะถูกติดตามตัวด้วยระบบ GPS ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งศาลยังมีคำสั่งให้อยู่ห่างจากหนึ่งในคู่กรณีด้วย

ขณะที่สำนักข่าว Associated Press เปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายว่า หากไวน์สตีนถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมทางเพศ อาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี

ปัจจุบัน มีผู้หญิงมากกว่า 75 รายทั่วโลก ออกมากล่าวหาว่านายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ประพฤติตนไม่เหมาะสมทางเพศ นักแสดงและนางแบบหลายรายที่กล่าวหานายไวน์สตีนว่าก่ออาชญากรรมทางเพศ แต่มีหลายคดีที่หมดอายุความ

ตามกฏหมายในรัฐนิวยอร์ก ได้ยกเลิกข้อกำหนดเรื่องอายุความของคดีข่มขืนและคดีอาชญากรรมทางเพศออกไปเมื่อ 12 ปีก่อน แต่ไม่รวมกับคดีความที่เกิดขึ้นก่อนช่วงปี ค.ศ. 2001

ขณะที่ตอนนี้รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ และกรุงลอนดอนของอังกฤษ อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานในคดีของไวน์สตีน ซึ่งที่อังกฤษนั้นไม่มีอายุความในคดีลักษณะนี้ บางคดีถูกมีการฟ้องร้องอาจจะย้อนกลับไปถึงช่วงทศวรรษที่ 1980 ได้

นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์หลายเรื่องในฐานะผู้สร้างหนัง เช่น Shakespeare in Love และ Pulp Fiction และช่วยทำให้ดาราดังหลายคนเป็นที่รู้จักในวงการฮอลลีวู้ด

XS
SM
MD
LG