ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘กูเกิล’ เผย คนอเมริกันค้นหา ‘เกมคำศัพท์-ผลเลือกตั้ง’ มากสุดในปี 2022


Google Search Update
Google Search Update

เกมคำศัพท์ ผลการเลือกตั้ง และการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ เป็นประเด็นดังที่ชาวอเมริกันค้นหาในเสิร์ชเอ็นจิ้น กูเกิล (google) มากที่สุดในปีนี้

หากการค้นหาผ่านกูเกิล คือ หน้าต่างสู่ความคิดและสิ่งที่ชาวอเมริกันให้ความใส่ใจ จะพบว่าปีนี้ ชาวอเมริกันหลายล้านคน ให้ความสำคัญกับเกมคำศัพท์ออนไลน์รายวัน ที่พัฒนาโดยวิศวกรซอฟต์แวร์ในนิวยอร์ก Wordle เป็นอันดับแรก โดยอิทธิพลของเกมดังกล่าว ดันให้คำว่า Wordle เป็นคำค้นหามากที่สุดแห่งปี

ไซมอน โรเจอร์ส หัวหน้าทีมข้อมูลที่เป็นกระแสของกูเกิล เปิดเผยกับวีโอเอว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก “คำที่เป็นเทรนด์อันดับต้น ๆ ทั้งหมดในการค้นหาผ่านกูเกิลเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ในเกม Wordle ทั้งสิ้น และข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ในการค้นหาปีนี้ไม่ถือว่าเกินจริงเลย”

Wordle Board Game
Wordle Board Game

ทั้งนี้ เทรนด์การค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรกในปี 2022 ของชาวอเมริกัน ได้แก่ เกม Wordle, ผลการเลือกตั้ง, เบตตี้ ไวท์, ควีนเอลิซาเบธ และบ๊อบ ซาเก็ต ซึ่งสามรายการหลังนี้ เป็นบุคคลมีชื่อเสียงผู้ล่วงลับในปีนี้

ด้วยส่วนแบ่งตลาดของกูเกิล ที่มีสัดส่วน 92% ของตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นทั่วโลก เป็นแหล่งค้นหาข้อมูลหลักของชาวอเมริกัน โรเจอร์ส กล่าวว่า “การค้นหาในกูเกิลสะท้อนถึงสิ่งที่เรา (ชาวอเมริกัน) ให้ความสนใจ” และว่า “มันสะท้อนสิ่งที่เราสนใจอย่างแท้จริง ซึ่งคุณไม่อาจหาได้ในชุดข้อมูลอื่นใด”

การค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ ผลการเลือกตั้ง การสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ และสถานการณ์ยูเครน ผู้คนชาวอเมริกันยังต้องการรู้วิธีออกเสียงคำว่า กาตาร์ และเคียฟ และสิ่งอื่น ๆ อย่างเช่น ราคาน้ำมัน ชุดตรวจโควิด และจุดเลือกตั้งที่ใกล้ที่สุดสำหรับพวกเขา รวมทั้งยังหาข้อมูลถึงวิธีการช่วยเหลือชาวยูเครน ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน สิทธิการทำแท้ง และเหตุยิงกราดที่ยูวัลดี

เมื่อปี 2021 การค้นหาในกูเกิลส่วนใหญ่ เกี่ยวเนื่องกับวัคซีนโควิด เช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ และบุคคลผู้ล่วงลับหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงต่าง ๆ

ปีนี้สิ่งที่สะดุดตาโรเจอร์สที่สุด คือ รายละเอียดในการค้นหาของชาวอเมริกัน ที่เขาระบุว่ามีการค้นหาบางอย่างที่สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนายิ่งขึ้น อย่างเช่นมีการค้นหาคำว่า ‘งานที่ได้ช่วยเหลือผู้คน’ มากกว่า ‘งานที่ได้เดินทางท่องเที่ยว’

เขาทิ้งท้ายว่า “เมื่อปีก่อน ผู้คนพยายามก้าวผ่านการระบาดใหญ่และเรียนรู้ที่ออกมาใช้ชีวิตอีกครั้ง ปีนี้คือขั้นต่อไปของเส้นทางนี้” และว่า “ระหว่างที่เทรนด์กูเกิลไม่ได้ทำนายอนาคต แต่จากธีมค้นหาในปีนี้ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง ในปีหน้าเราอาจเริ่มต้นเห็นหนทางที่ผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลงเช่นกัน”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG