ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การ์ตูนขำขันออนไลน์ไม่ใช่แค่สร้างอารมณ์ขันแต่ยังสร้างรายได้ให้เจ้าของผลงานด้วย


ปัจจุบันโลกออนไลน์กลายเป็นแหล่งแจ้งเกิดให้นักเขียนการ์ตูนขำขันจำนวนมากทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น นอกจากจะเป็นสังเวียนแสดงความสามารถในการสร้างอารมณ์ขันแล้วการ์ตูนออนไลน์ยังทำรายได้เข้ากระเป๋าด้วย ต่างจากสมัยก่อนที่นักเขียนการ์ตูนแนวตลกต้องพยายามขายผลงานให้กับหนังสือพิมพ์หรือสำนักพิมพ์เท่านั้น

โลกอินเตอร์เน็ทเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างรอบๆตัวเรา จากที่เคยอ่านการ์ตูนตลกจากหนังสือหรืออ่านจากหนังสือพิมพ์ เดี๋ยวนี้ผู้คนในสหรัฐหันไปอ่านการ์ตูนขำขันทางออนไลน์กันมากขึ้นทำให้คนเขียนการ์ตูนแนวนี้หันไปนำเสนอผลงานผ่านหน้าเว็ปไซด์แทนการตีพิมพ์แบบดั้งเดิม

คุณแรนดี้ เค มิลโฮแลนด์ เริ่มต้นเขียนการ์ตูนแนวตลกขึ้นหน้าเวปไซด์หลังจากถูกบริษัทเลิกจ้างงานเมื่อสิบปีที่แล้ว ผลงานการ์ตูนของเขา มีชื่อว่า Something Positive ตัวเอกของเรื่องเป็นชาวหนุ่มชื่อดาวาน มีบุคลิกลอกเลียนนิสัยใจคอและพฤติกรรมของตัวผู้เขียนการ์ตูนเอง

นักเขียนการ์ตูนตลกชาวอเมริกันคนนี้บอกว่าตัวละครเอกในการ์ตูนตลกของเขาเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย มักแสดงความคิดเห็นกระทบกระเทียบจงใจให้คนอื่นเจ็บช้ำน้ำใจ แล้วเป็นคนชอบเถียงหัวชนฝา ไม่คิดหาทางแก้ปัญหาให้ดีขึ้น

ตอนแรกเริ่มคุณแรนดี้ มิลโฮแลนด์ เขียนการ์ตูนตลกเป็นงานอดิเรกสนุกๆเท่านั้นโดยเขียนแค่เดือนละสองหนเพราะมีงานประจำใหม่ทำแทนงานที่ถูกเลิกจ้าง แต่เมื่อแฟนการ์ตูนเรียกร้อง เขายอมลาออกจากงานประจำเพื่อมาเขียนการ์ตูนขึ้นหน้าเวปไซด์เต็มเวลา เขาทำเงินจากการขายโฆษณาและขายของต่างๆอาทิเสื้อยืดทางออนไลน์ การ์ตูนตลกของเขาได้รับความนิยมมากขนาดที่มีคนเข้าไปอ่านถึงวันละสองแสนหนึ่งหมื่นห้าพันรายทีเดียว

คุณแรนดี้ มิลโฮแลนด์ ไม่ใช่นักเีขียนการ์ตูนตลกเจ้าเดียวที่ใช้ประโยชน์จากโลกข้อมูลข่าวสารเสรีืทางอินเตอร์เน็ท เขาบอกว่าจำนวนนักเขียนการ์ตูนขำขันทางเวปไซด์เพิ่มขึ้นมากโดยประมาณกันว่าน่าจะอยู่ราวสามหมื่นหกพันคนทั่วโลก

เขาบอกว่า นักเขียนการ์ตูนอย่างพวกเขาไม่มีสหภาพแรงงานเพราะไม่มีนายจ้างและไม่มีข้อระเบียบปฏิบัติใดใด มีแต่มิตรรักที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ นักเขียนการ์ตูนขำขันออนไลน์ไม่แข่งขันกันเพราะคนทั่วไปเข้าไปอ่านได้ฟรี จะอ่านของใครก็ได้ มากเท่าไหร่ก็ได้ เขาบอกว่ากำลังใจที่ได้จากแฟนๆการ์ตูนของเขาผ่านทางหน้าเฟสบุคทำให้เขารักงานที่ทำและได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนักเขียนการ์ตูนแนวเดียวกันคนอื่นๆทางออนไลน์ด้วย

แดนนี่เอล คอร์เซ็ทโต้ เป็นนักเขียนการ์ตูนตลกอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอีกคนหนึ่ง เธอเริ่มเขียนการ์ตูนขำขันเมื่ออายุแค่แปดขวบและเป็นเจ้าของผลงานเรื่อง Girls with Slingshots ที่ได้รับความนิยม มีแฟนๆเข้าไปอ่านผลงานถึงวันละสองหมื่นห้าพันคน เธอตีพิมพ์ผลงานห้าวันต่อสัปดาห์

แดนนี่เอล คอร์เซ็ทโต้ บอกว่า คนอ่านชอบอ่านการ์ตูนขำขันเพราะเนื้อเรื่องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนักเขียนแต่ละคน เรื่องราวในการ์ตูนขำขันเหล่านี้แฝงให้เห็นนิสัยใจคอส่วนตัวของผู้เขียนด้วย อันนี้นักอ่านการ์ตูนออนไลน์ตัวยงอย่างคุณลอร่า ไวน์เน่อร์ เห็นด้วย เธอบอกว่า อ่านการ์ตูนขำขันทางหน้าเวปไซด์ได้ความรู้สึกใกล้ชิดกับคนเขียนมากกว่าไปซื้อที่เป็นหนังสือจากร้านมาอ่าน ทุกวันนี้เธอติดตามอ่านการ์ตูนออนไลน์สามสิบห้าเรื่องด้วยกัน

นักเขียนการ์ตูนหลายคนมองว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางไซเบอร์เป็นโอกาสทองของพวกเขาเพราะมีคนอ่านการ์ตูนออนไลน์กันมากขึ้น บางคนยังดาวโหลดการ์ตูนไปใส่ไว้ในเครื่องโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

XS
SM
MD
LG